Tăng huyết áp "áo choàng trắng" là gì?

Tăng huyết áp áo choàng trắng có thể trở thành tăng huyết áp thực sự

Nhìn bàn tay đoán ngay bệnh nguy hiểm

Tăng huyết áp vô căn điều trị thế nào?

Nghiên cứu mới chứng minh magne giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Tăng huyết áp thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Chào bạn!

Đối với người không có bệnh tăng huyết áp, khi hoạt động với cường độ mạnh sẽ làm huyết áp gia tăng nhưng không nhiều và sẽ trở về bình thường lúc nghỉ ngơi. Đây là một phản xạ hết sức bình thường của cơ thể. Tăng huyết áp được chẩn đoán khi huyết áp ≥140/90 mmHg qua ít nhất 2 lần đo vào 2 thời điểm khác nhau. Việc đo huyết áp cần được thực hiện nghiêm túc, người được đo không nên uống cà phê, hút thuốc lá ... trước đó 1 giờ và cần được nghỉ ngơi 5 phút trước khi đo. 

Hội chứng tăng huyết áp “áo choàng trắng” là tình trạng huyết áp tăng cao ≥ 140/90mmHg khi đo tại các cơ sở y tế nhưng lại bình thường khi kiểm tra ở nhà. Chẩn đoán xác định nhờ vào máy đo huyết áp lưu động (ABPM) 24 giờ. Nghĩa là bạn sẽ được đeo máy đo huyết áp và các số liệu sẽ tự động lưu trữ trong suốt một ngày sinh hoạt bình thường của bạn (làm việc, ngủ, nghỉ ngơi, ăn uống…). Máy sẽ tự động ghi lại các thông số đó để bác sỹ kết luận bệnh nhân đó có bị tăng huyết áp thực sự hay không). Sử dụng phương pháp này giúp giảm thiểu tác động của tâm lý khi bạn đến các cơ sở y tế. 

Hội chứng tăng huyết áp "áo choàng trắng" chiếm một tỷ lệ không nhỏ trên đối tượng tăng huyết áp, khoảng 10 - 30%. Tăng huyết áp áo choàng trắng có thể là khởi đầu của tăng huyết áp thực sự và có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Vì vậy, khi nghi ngờ bị tăng huyết áp "áo choàng trắng", bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sỹ khám và tư vấn.

Để dự phòng tăng huyết áp "áo choàng trắng" thành tăng huyết áp thực sự, bạn nên có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như đỏ ngọn, đan sâm... Theo các nhà khoa học: Đỏ ngọn là loại thảo dược chứa rất nhiều các chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, Đan sâm ngoài tác dụng tăng cường tuần hoàn máu cơ tim còn giúp hạ huyết áp rất tốt. Các thảo dược này rất thích hợp để giúp kiểm soát huyết áp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

TS. BS. Đinh Hiếu Nhân – Phó khoa Tim mạch Bệnh viện Trưng Vương

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị