Trẻ 1 tuổi trở lên có nên tiếp tục dùng sữa công thức?

Nên lựa chọn sữa công thức phù hợp với từng độ tuổi của trẻ

Pha loãng sữa công thức cho trẻ em gây hại gì?

Lưu ý khi cho con uống sữa công thức mẹ nào cũng nên biết

Bảng so sánh sữa mẹ và sữa công thức: Nuôi con thế nào là tốt nhất?

Sữa công thức giàu prebiotics giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Đối với trẻ bú mẹ, dinh dưỡng trong sữa mẹ sẽ thay đổi trong suốt quá trình cho con bú để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Sữa mẹ khi bé 6 ngày tuổi, 6 tháng tuổi và 18 tháng tuổi không giống nhau. Sữa công thức dành cho trẻ cũng vậy. Nhà sản xuất sẽ thay đổi các thành phần trong sữa công thức để phù hợp với sự phát triển của trẻ. 

Sữa công thức cho trẻ từ 1 tuổi trở lên có nhiều vitamin và khoáng chất tương tự với sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Sự khác biệt lớn nhất giữa sữa công thức cho trẻ trên 1 tuổi và trẻ dưới 1 tuổi là sữa công thức cho trẻ trên 1 tuổi có chứa một lượng lớn calci và phospho. Chúng được thiết kế để phù hợp với mức calci và phospho mà trẻ cần khi chúng lớn lên.

Hàm lượng calci và phospho trong sữa công thức tương tự như hàm lượng calci và phospho được tìm thấy trong sữa tươi nguyên kem. Ngoài calci và phospho, sữa công thức còn được bổ sung thêm DHA (DHA cũng có trong sữa mẹ). Đây là một loại acid béo omega-3 có vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ trong 2 năm đầu đời. Nếu bạn nghĩ rằng, con mình cần tiếp tục sử dụng sữa công thức thì nên chuyển sang cho bé sử dụng sữa công thức dành cho bé trên 1 tuổi. Nếu vẫn muốn tiếp tục dùng sữa công thức mà bé vẫn dùng từ trước đến giờ thì nên bổ sung thêm calci và phospho cho bé. 

Trẻ từ 1 tuổi trở lên không nhất thiết phải dùng sữa công thức. Nguyên nhân là do ở độ tuổi này, trẻ có thể nhận được nhiều vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống cân bằng. Nếu con bạn lười ăn, chưa ăn được nhiều hoặc bạn lo ngại bé không hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống thì có thể cho bé uống thêm sữa công thức khi bé mới chuyển từ việc ăn thức ăn lỏng sang ăn thức ăn rắn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị