Vì sao người cao tuổi dễ bị tái phát viêm phổi?

Sức đề kháng giảm khiến bệnh nhân lớn tuổi dễ bị tái phát

Khó khăn khi điều trị viêm phổi ở người già

Những sai lầm phổ biến mắc phải khi chăm sóc người già bị viêm phổi

Tăng sức đề kháng "thổi bay" viêm phổi ở người già

Viêm phổi ở người già: Dấu hiệu cần đi khám ngay

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn đến trang sức khỏe của Ireland tại địa chỉ http://www.irishhealth.com/ và đã nhận được câu trả lời như sau:

Bạn thân mến,

Viêm phổi ở người cao tuổi là một trong những vấn đề thường gặp gây ra bởi vi khuẩn, virus và nấm kí sinh, trong đó, nhiễm vi khuẩn viêm phổi là nguyên nhân gây ra tới 50% các trường hợp bệnh.

Đây là căn bệnh không loại trừ bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, với những người lớn tuổi, đặc biệt là trên 70 tuổi, nguy cơ mắc bệnh và bị tái phát là rất lớn.

Nguyên nhân chủ yếu phát triển bệnh viêm phổi ở người cao tuổi là do suy giảm hệ thống miễn dịch. Càng lớn tuổi, khả năng miễn dịch của cơ thể càng trở lên yếu ớt trước những nguy cơ bệnh tật từ môi trường. Bệnh nhân lớn tuổi càng dễ mắc viêm phổi tái phát nhiều lần nếu như họ có một tiền sử của bệnh mạn tính như hen suyễn hoặc bệnh tim.

Một vài nguyên nhân khác nữa khiến người lớn tuổi thường bị viêm phổi tái phát là các cơn đột quỵ nhẹ (cơn thiếu máu não thoáng qua) hoặc hút thuốc lá, thuốc lào trong nhiều năm, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm…

Như vậy, việc mẹ bạn đã bị mắc viêm phổi đầu năm nhưng giờ bị tái phát là điều phổ biến và bạn không cần phải quá lo lắng. Với những bệnh nhân lớn tuổi, việc điều trị bằng thuốc kháng sinh phải thực hiện nghiêm ngặt dưới sự giám sát của bác sỹ để ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc hoặc tái viêm ngay sau đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho mẹ sử dụng thêm thực phẩm chức năng để bảo vệ đường hô hấp, cải thiện hệ miễn dịch.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị