Hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh

Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh

Bộ Giao thông thí điểm cho xe phân khối lớn vào cao tốc

Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu từ tháng 7

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Siêu đầu tư, đào đâu lợi nhuận?

Tài xế không phải dừng xe đóng tiền tại các trạm thu phí

Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh nằm trong mạng lưới giao thông thủ đô và vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như mối quan hệ kinh tế với quốc tế thì đoạn tuyến nghiên cứu là thành phần quan trọng trong động lực phát triển kinh tế.

Dự án có tổng chiều dài 33,4km với điểm đầu tại km1-606 trên cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, TP Hà Nội); Điểm cuối tại km31+849 (địa phận phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh).

Phía đơn vị lập dự án cũng đưa ra ba phương án thiết kế cho phần tuyến đường này.

Phương án 1: Mở rộng 1,7km đầu tuyến và 0,8km cuối tuyên đồng thời cải tạo, nâng cấp 31,4km theo quy mô đường cao tốc, tổng mức đầu tư gần 2.450 tỷ đồng có thời gian hoàn vốn trong 21 năm 7 tháng theo hình thức thu phí kín.

Phương án 2: Cũng tương tự như phương án 1 nhưng chỉ tăng cường mặt đường 31,4km theo quy mô đường cấp 1, tổng mức đầu tư 2.024 tỷ đồng với hình thức thu phí mở. Thời gian hoàn vốn là 14 năm 11 tháng.

Phương án 3: Mở rộng 1,75km đầu tuyến và 0,8km cuối tuyến đồng thời cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến dài hơn 31km theo quy mô đường cao tốc. Tổng mức đầu tư gần 2.260 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm 3 tháng, sử dụng mức thu phí 30.000 đồng/xe con/lượt, hình thức thu phí mở. Mức thu phí sẽ được xem xét điều chỉnh tăng các năm sau phù hợp với khung giá cước quy định theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Để tiết giảm kinh phí xây dựng, thu hút được các nhà đầu tư, trên cơ sở nghiên cứu dự án đầu tư do tư vấn lập, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị nâng cấp, cải tạo cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh theo phương án 3.

Theo quy hoạch đến năm 2020 tầm nhìn đến 2050 của TP. Hà Nội đang trình Thủ tướng phê duyệt, thì tuyến đường Nội Bài - Bắc Ninh sẽ trở thành trục chính của thủ đô, nhằm kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Vì vậy, trong giai đoạn này chỉ nâng cấp mặt đường hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cao tốc, giữ nguyên nền đường như hiện tại. Sau năm 2025 sẽ xem xét đầu tư tiếp đoạn cao tốc mới theo quy hoạch được phê duyệt.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn