Những "món thừa kế" bất đắc dĩ bé nhận từ cha mẹ

Có nhiều bệnh di truyền từ cha mẹ sang con như béo phì, đái tháo đường

Ung thư vú có di truyền không?

Bệnh di truyền bí ẩn ở bé trai 8 tuổi

Di truyền là một trong những nguyên nhân gây mộng du

Lười học có phải là do...di truyền?

Bệnh tim mạch

Nếu người mẹ phát bệnh tim mạch, trong tương lai đứa con cũng rất có khả năng phát bệnh này thậm chí với mức độ nghiêm trọng hơn. Nếu mẹ hoặc một người trong gia đình đã bị tai biến mạch vành trước 45 tuổi thì có thể cơ địa gia đình bạn có bệnh lý về mạch. Nếu đã phát hiện cholesterol hoặc triglyxerit tăng sớm ở một người thân trong gia đình, bạn cần tiến hành định lượng 2 chất này vào tuổi 20 (kiểm tra 5 năm một lần) và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bằng chế độ ăn uống.

Béo phì

Tỷ lệ di truyền chứng thừa cân béo phì từ mẹ sang con chiếm khoảng 25 - 40%. Phần còn lại do ảnh hưởng của nhiều yếu tố  khác: Chế độ dinh dưỡng, luyện tập, tâm lý… Việc kiểm tra về gene để xác định tỷ lệ di truyền béo phì từ mẹ sang con gái hoặc từ cha sang con trai rất quan trọng, từ đó giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, duy trì lối sống lành mạnh cho con sau khi con được sinh ra để con giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì cao ở con.

Béo phì cũng di truyền

Ung thư

Theo nhiều nghiên cứu tại Anh, bệnh nhân ung thư vú từ mẹ di truyền sang con tỷ lệ khoảng 3%, đặc biệt với những phụ nữ mang gene BRCA1 hoặc BRCA1 bị đột biến sẽ có nguy cơ di truyền rất cao cho con. Và nguy hiểm hơn cả, hầu hết những phụ nữ có gene đột biến này sẽ có tế bào ung thư vú rất cao ở độ tuổi còn rất trẻ. Vì vậy, ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, hàng năm bạn cần phải chụp X-quang để kiểm tra vú nhằm phát hiện sớm những tế bào ung thư và điều trị kịp thời. Dĩ nhiên, trước thời gian mang thai 3 tháng, bạn cũng cần phải kiểm tra chính xác lần nữa về vấn đề ung thư vú để đảm bảo con yêu được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. 

Đau nửa đầu

Cũng giống như béo phì, đau nửa đầu không chỉ là bệnh của mẹ mà nó còn có nguy cơ di truyền cao từ mẹ sang con. Theo tiến sỹ Kate Henry - ĐH New York 70 - 80% những cô gái bị đau nửa đầu có người thân trong gia đình bị đau nửa đầu. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh đau nửa đầu vô cùng quan trọng giúp giảm tính di truyền sang con để mẹ sinh ra những đứa con khỏe mạnh. 

Đái tháo đường

Bệnh này thường phát tác sau độ tuổi 40. Theo các nghiên cứu, có tới 20 - 40% người sẽ mắc bệnh này (khi ở độ tuổi 40) là do di truyền từ người mẹ.

Mãn kinh sớm

Bạn và mẹ bạn rất có thể có cùng độ tuổi mãn kinh. Số lượng và chất lượng trứng trong cơ thể  người con là bao nhiêu được quyết định ngay sau khi sinh, mà quyết định này lại liên quan đến yếu tố di truyền.

Một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm có thể do gene di truyền

Hói đầu

Hói đầu là hiện tượng phổ biến ở đàn ông, hiện tượng này có thể do gene của bố hoặc mẹ hoặc cả hai bên biến đổi di truyền. Gene di truyền chính là một trong những nguyên nhân của rụng tóc, hói đầu, song điều này có thể ngăn chặn nếu biết chăm sóc tóc từ sớm.

phụ nữ bị rụng tóc do di truyền thường có xu hướng tóc mỏng và thưa dần ở vùng quanh chỏm đầu trở xuống. Hiện nay, các bác sỹ da liễu có thể kiểm tra mô hình rụng tóc để xác định xem đó có phải do di truyền hay không, đồng thời có thể yêu cầu xét nghiệm máu để loại trừ các nguyên nhân khác. 

Xốp, loãng xương

Người mẹ mắc bệnh xốp, loãng xương sẽ khiến đứa con gái của mình có nguy cơ mắc các bệnh ở xương sụn rất cao, từ đó dễ dàng mắc các bệnh: Gãy xương, còng lưng, rạn nứt xương hông… Chất lượng xương hình thành và chất lượng xương bị mai một theo thời gian ở mẹ và con là như nhau. Nếu trong gia đình có người bị xốp xương, loãng xương thì nên tăng cường bổ sung calci và vitamin D bằng cách uống nhiều sữa, thực phẩm chức năng tăng cường calci, kiên trì luyện tập, bỏ thuốc lá, rượu bia... để duy trì được tình trạng phát triển ổn định của xương.

Trên thực tế, vẫn có thể phòng tránh được một số bệnh di truyền nếu điều chỉnh kịp như tiến hành thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ, hỏi ý kiến bác sỹ về tình hình bệnh tật của mình, sự ảnh hưởng đối với việc mang thai và biện pháp phòng ngừa cho bé. Tốt nhất để tránh con cái bị dị tật, các đôi vợ chồng sắp cưới nên khám sức khỏe tiền hôn nhân để được làm các xét nghiệm và sàng lọc, tư vấn đầy đủ.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ