Xe phân khối lớn được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Trần Hoàn
Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu từ tháng 7
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Siêu đầu tư, đào đâu lợi nhuận?
CSGT không được dừng xe trên đường cao tốc
Kiến nghị thành lập chốt kiểm dịch trên các đường cao tốc.
Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải sáng 13/5, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đều cho xe phân khối lớn vào cao tốc. Tuy nhiên, tốc độ môtô bị hạn chế hơn so với ôtô, như Nhật Bản đã khống chế tốc độ loại xe này 70 - 100km trên cao tốc.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, nhà cung cấp xe phân khối lớn đã hình thành câu lạc bộ, có chương trình huấn luyện rất kỹ cho người lái xe này. Các câu lạc bộ xe phân khối lớn cũng đã đề nghị cho thí điểm đi trên cao tốc với các đoàn xe.
Đồng tình với hầu hết ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, đường cao tốc chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường rất vắng nên không có cớ gì để không cho xe phân khối lớn lưu thông. Nếu Luật chưa cho phép, Bộ trưởng Thăng cho hay có thể xin Thủ tướng cho thí điểm.
"Luật chưa có nhưng thực tiễn đòi hỏi thì mình phải xin phép cho thí điểm. Trước mắt, đề xuất thí điểm cho xe môtô từ 175 phân khối trở lên được chạy vào 3 tuyến cao tốc gồm Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương. Sau thí điểm có tổng kết đánh giá, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa Luật", Bộ trưởng Thăng kết luận.
Trước đó ngày 6/5, tại buổi tọa đàm An toàn giao thông và xe môtô phân khối lớn, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhập khẩu môtô đã đề xuất cho phép loại xe này được đi vào cao tốc. Lý do đưa ra là nước ngoài đã cho phép môtô phân khối lớn chạy trên làn ôtô với tốc độ cho phép. Hầu hết các tuyến đường Việt Nam, môtô phân khối lớn chỉ được với tốc độ 30 - 40 km/h gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.
Bình luận của bạn