Hơn 2.500 trẻ được tiêm vaccine miễn phí tại điểm tiêm dịch vụ

Các bậc phụ huynh đưa con em đến Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiêm vaccine Quinvaxem (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

75 - 80% phụ huynh cho con tiêm vaccine miễn phí

Quinvaxem giúp trẻ miễn dịch tốt hơn vaccine dịch vụ

"Cháy" vaccine dịch vụ: Chuyện chỉ có ở Việt Nam?

Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

3 tháng miễn phí không bằng 1 giờ dịch vụ

Cụ thể, công tác triển khai trên 40 điểm tiêm chủng dịch vụ trên cả nước đến ngày 19/3 tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM đã diễn ra đảm bảo an toàn với trên 2.500 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem tương đương với vaccine dịch vụ “6 trong 1”, “5 trong 1” đang “cháy”.

Giải thích về việc còn một số phụ huynh lo ngại việc tiêm vaccine Quinvaxem cho con em mình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho rằng: “Tỷ lệ gặp phản ứng phụ nhẹ (sốt dưới 38,5 độ C; sưng đau tại chỗ tiêm) của loại vaccine tiêm dịch vụ ít hơn loại tiêm chủng mở rộng do vaccine dịch vụ có sử dụng thành phần ho gà vô bào, trong khi Quinvaxem là toàn tế bào. Chính điều này gây nên tâm lý lo ngại của các bậc cha mẹ, trong khi tỷ lệ phản ứng nặng của hai loại là giống nhau. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả, đáp ứng miễn dịch thì vaccine tiêm chủng mở rộng Quinvaxem với thành phần ho gà toàn tế bào tốt hơn. Hiện nay các nước sử dụng thành phần ho gà vô bào phải khuyến cáo tiêm nhắc lại”.

Cục trưởng Phu cũng nhấn mạnh: “Tất cả các vaccine đều an toàn, hiệu quả, lựa chọn như thế nào là quyền của các bà mẹ. Chúng tôi chỉ khuyến cáo, cha mẹ không nên chờ đợi mà nên tiêm cho con đủ mũi, đúng lịch. Vaccine Quinvaxem có mặt tốt của nó, đừng vì sốt nhẹ, đau tại chỗ tiêm mà coi nhẹ hiệu quả loại vaccine này”.

Việc thực hiện tiêm vaccine Quinvaxem trong Tiêm chủng mở rộng tại các điểm tiêm dịch vụ là quyết tâm của Bộ Y tế để tăng khả năng tiếp cận của trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để khỏi mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo trẻ được phòng bệnh chủ động và kịp thời.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn