Hơn 4.000 bệnh nhân nặng đang điều trị, số F0 tại TP.HCM tăng

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 11/3

Củng cố "lá chắn" vaccine, bảo đảm thuốc điều trị COVID-19

Đừng coi thường sức khỏe tinh thần!

Liệu pháp miễn dịch - Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Thái Nguyên đăng ký bổ sung 20.894 F0, nhiều địa phương dừng cho học sinh đến trường

Ngày 10/3, Hà Nội tiếp tục phát hiện lượng người nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước với hơn 30.000 trường hợp dương tính chỉ sau 24 giờ. Nghệ An đứng thứ 2 cũng ghi nhận hơn 11.000 ca mắc mới. Các địa phương có số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó gồm: Bình Dương (+1.309 ca), TP.HCM (+1.205 ca), Nghệ An (+845 ca).

Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 4.044 ca, trong đó: Thở oxy qua mặt nạ: 3.221 ca; Thở oxy dòng cao HFNC: 432 ca; Thở máy không xâm lấn: 98 ca; Thở máy xâm lấn: 290 ca; ECMO: 3 ca.

Bộ Y tế vừa phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022. Tại kế hoạch, Bộ đưa ra mục tiêu là bước đầu hình thành kho dữ liệu y tế; Hình thành phòng thí nghiệm khoa học dữ liệu để khai thác kho dữ liệu, hướng tới đào tạo nhân lực về khoa học dữ liệu ngành y tế. Đồng thời sẽ triển khai mở rộng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trong nhiều lĩnh vực, hướng tới bao phủ toàn dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Dữ liệu sức khỏe cá nhân được thiết lập đồng bộ với mã số công dân.

Để tăng cường công tác quản lý người mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, UBND TP. Hà Nội ban hành hướng dẫn các thủ tục hành chính, quản lý người mắc COVID-19 tại nhà. Theo đó, trách nhiệm xác định người mắc COVID 19 không còn do Trạm y tế xã, phường, thị trấn xác định nữa mà sẽ do Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng đảm nhiệm chính.

Những ngày gần đây, số trẻ đến khám tại các Bệnh viện nhi đồng ở TP.HCM, sau đó được phát hiện mắc COVID-19 đang tăng rất cao. Dữ liệu từ 3 bệnh viện: Bệnh viên Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đã trên 1.000 trẻ F0 đến khám/ngày. Hầu hết trẻ đều có triệu chứng nhẹ như sốt, ho, thậm chí không có triệu chứng nhưng vì gia đình lo lắng nên đưa đi khám. Những trẻ này đều có thể theo dõi, điều trị tại nhà, rất ít trẻ phải nhập viện, chỉ những trẻ có bệnh nền mới trở nặng.

Song song với công tác chăm sóc điều trị cho F0, ngành y tế Lào Cai cũng đang chuẩn bị cở sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị các di chứng hậu COVID-19. Trước đó, ngày 1/3, Phòng khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân sau điều trị COVID-19 của BVĐK tỉnh Lào Cai đã đi vào hoạt động.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Lai Châu đề nghị các Sở, ban, ngành cùng các địa phương trong tỉnh cần tính toán kịch bản phù hợp với từng thời điểm, dự phòng các cơ sở phụ để điều trị các ca bệnh chuyển nặng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp; Phân bổ nguồn nhân lực hợp lý tránh quá tải để ai có bệnh cũng được tư vấn, chăm sóc khi cần thiết…

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với người dân từ Ukranie về địa phương.

Gần đây xuất hiện nhiều hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng (thực phẩm bảo vệ sức khỏe) vi phạm pháp luật theo hình thức tinh vi: Sử dụng người nổi tiếng quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm; Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc, dựng lên y bác sỹ, dựng cả người mắc bệnh đã sử dụng sản phẩm hiệu quả, thuê "nhóm tư vấn bán thuốc" là người không có chuyên môn; Thậm chí cắt ghép các clip quảng cáo và gắn logo các đài truyền hình vào để làm giả "phóng sự" phát trên truyền hình... Đáng lo ngại là hình thức "quảng cáo truyền miệng" qua mạng xã hội, "bác sỹ Google, bác sỹ YouTube", nhưng khi cơ quan quản lý phát hiện vi phạm thì chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo lại không thừa nhận đó là quảng cáo của mình, dẫn đến tình huống không đủ cơ sở pháp lý để xử phạt.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã đề xuất tới Bộ Y tế sửa nghị định 15/2018, đưa các biện pháp mạnh tay hơn để xử lý quảng cáo trái phép, quảng cáo quá mức, doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo trái phép sẽ bị ngưng tiếp nhận và xử lý các hồ sơ mới, tránh tình trạng "đuổi theo vi phạm". Bên cạnh đó, ông Phong cũng cho biết đã làm việc với đại diện các nhà mạng, mạng xã hội, đề xuất gỡ ngay các quảng cáo trái phép, quảng cáo trá hình nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm và thông báo.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn