Cách đặt thuốc viêm âm đạo tại nhà như thế nào?

Cách đặt thuốc viêm âm đạo hiệu quả

Khử mùi vùng kín bằng cách đơn giản không ngờ

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

9 biểu hiện báo động “vùng kín” có vấn đề

Đặt thuốc chữa viêm âm đạo có ảnh hưởng đến thai nhi?

Khí hư ra nhiều có phải bị viêm nhiễm phụ khoa?

Bác sỹ Trần Thúy Vân, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội tư vấn:

Chào bạn, khi mới bị viêm âm đạo bạn thường được các bác sĩ cho đặt thuốc. Tùy từng mức độ bệnh mà có thể đặt 7 ngày, 10 ngày, 12 ngày, 14 ngày. Bạn nên đến cơ sở y tế để được vệ sinh sạch sẽ âm đạo và đặt thuốc tại đó, vì đặt tại nhà, hiệu quả sẽ không cao bằng. Tuy nhiên, đây là cách bạn dùng thuốc tại nhà:

+ Cần dùng đủ liều, trong khoảng 7-10 ngày, không nên quá 14 ngày. Sau mỗi đợt đặt, đi khám lại để bác sỹ kiểm tra hoặc kê lại thuốc.

+ Kỹ thuật đặt thuốc tại nhà: Với loại viên trứng, viên nhét có thể chất mềm, bạn chỉ cần đặt thẳng vào âm đạo, không cần thao tác gì. Với viên nén chỉ dùng để đặt âm đạo, thể chất hơi cứng, khó tan. Trước tiên, bạn cần làm ẩm bằng cách nhúng viên vào nước 20-30 giây hay đặt viên lên một miếng gạc sạch để làm ẩm. Sau đó mới đặt vào âm đạo.

Cách đặt: Rửa sạch tay, kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay đưa vào âm đạo, dùng ngón tay đẩy thuốc vào bên trong khoảng 2 đốt ngón trỏ. Khi đặt cần ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, ngồi xổm, đứng gác một chân lên ghế thấp hay nằm ngửa hơi cúi.

+ Thời gian đặt: Nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, đặt xong nằm nghỉ luôn. Nếu đặt vào lúc khác thì sau khi đặt phải nằm nghỉ vài tiếng.

+ Kiêng cữ: Tránh quan hệ trong thời gian dùng thuốc nhằm làm cho thuốc có hiệu quả.

+ Khi bị dị ứng: Một vài trường hợp dị ứng thuốc: Nếu nhẹ, tiếp tục liệu trình điều trị. Nếu nặng, ngừng thuốc và đi khám bác sỹ để được đổi thuốc.

Chúc bạn sức khỏe!

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa