Viêm phụ khoa nặng dù không hề có biểu hiện

Khi có thai, người phụ nữ dễ bị nhiễm bệnh phụ khoa nhất

Bé gái bị viêm nhiễm phụ khoa vì… tay bẩn!

Chẩn bệnh... nhìn khí hư

Rối loạn tuyến giáp gây vô sinh, sảy thai liên tiếp?

Nguyên nhân nào khiến mẹ sảy thai?

Đợi có biểu hiện thì đã muộn

Trước ngày dự sinh 10 ngày, chị Lê Diệu Hà, 27 tuổi (Hải Phòng) đến bệnh viện khám phụ khoa để chuẩn bị sinh thì bác sỹ thông báo bị viêm âm đạo nặng, cần phải đặt thuốc. Nếu không khỏi trước khi sinh, có thể sẽ ảnh hưởng đến em bé sau sinh. Chị Hà ngẩn người vì lần nào đi khám thai cũng xét nghiệm nước tiểu, dựa vào đó bác sỹ bảo chị chỉ cần rửa dung dịch vệ sinh phụ nữ là được. “Lần xét nghiệm mới nhất thì bác sỹ bảo mọi chỉ số đều tốt, chỉ cần giữ sức khỏe đợi đến ngày sinh. Giờ bác sỹ khám phụ khoa bảo bị viêm nặng nên lo quá. Mà mình không hề có biểu hiện gì cụ thể, hằng ngày vẫn rửa và giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ đấy chứ” – chị Hà cho biết. Tuy nhiên, bác sỹ nói rằng, việc xét nghiệm nước tiểu và khám phụ khoa không hoàn toàn cho kết quả giống nhau về mức độ bị viêm nhiễm. Hơn nữa, nhiều chị em bị viêm nhiễm khi chưa có biểu hiện nên thường chủ quan, cho rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh, đến khi sinh xong, con bị đau mắt kéo dài hoặc bị viêm phổi sơ sinh mới biết là do mẹ bị viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai.

 Theo bác sỹ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Bích Ngọc, nguyên Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), khi làm xét nghiệm nước tiểu, nếu bác sỹ thông báo mức độ bạch cầu của các bạn từ 3+ trở lên, thì các bạn nên khám lại phụ khoa và điều trị, đừng đợi đến khi có biểu hiện rồi mới điều trị thì đã muộn. Bác sỹ Ngọc cho biết: “Viêm âm đạo ở người có thai rất nguy hiểm, nó là tác nhân gây ra vỡ ối non, vỡ ối sớm, làm viêm màng ối. Thậm chí có những tác nhân xuyên qua màng ối, cư trú trong cơ quan hô hấp của bé. Khi bé nằm trong bụng mẹ, phổi của bé không hoạt động bởi vì bé được cung cấp oxy từ mẹ và vi khuẩn cư trú trong cơ thể bé ít. Nhưng khi bé chào đời, phải hoạt động độc lập, bé phải tự thở và vi khuẩn có hại đó có cơ hội phát tác, vì vậy chúng ta hay gặp những viêm phổi sơ sinh rất nguy hiểm”.  

Khám và chữa sớm bệnh phụ khoa là việc làm cần thiết để sinh con khoẻ mạnh

 Nên khám phụ khoa trước khi mang thai

Trong sản khoa hiện đại, các bác sỹ khuyên chị em cần phải chuẩn bị cho cơ quan sinh sản khỏe mạnh để thụ thai thành công và bảo đảm cho thai nhi phát triển tốt suốt 9 tháng 10 ngày, giúp cho việc sinh đẻ được dễ dàng, tự nhiên. Viêm phụ khoa khi mang thai có thể gây sảy thai sớm hoặc từ một viêm nhiễm có thể làm cho vô sinh. Hiện có nhiều trường hợp chị em bị viêm tắc vòi trứng hoặc viêm vòi trứng ứ nước, đó là tình trạng của viêm nhiễm và khi bị nặng, vòi trứng của chị em bị mất đi lớp nhu mao để di chuyển trứng tới, gây vô sinh. Do đó, việc khám và điều trị phụ khoa trước khi mang thai là điều không nên trì hoãn.

“Chăm sóc sản khoa hiện đại là người ta tìm ra viêm nhiễm khi sản phụ chưa có triệu chứng hay cảm nhận gì” – Bác sỹ Nguyễn Bích Ngọc cho biết. Thông thường, trước khi mang thai, chị em nên kiểm tra phụ khoa ít nhất 1 lần. Trong quá trình mang thai, cần kiểm tra định kỳ 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và cẩn thận hơn là trước khi sinh 2 tuần (tức là ở tuần 36, 37), chị em phải làm vệ sinh âm đạo. Ngoài nước rửa hàng ngày, bác sỹ sẽ khuyên đặt thuốc để chuẩn bị cho đường âm đạo sạch sẽ. Khi đường âm đạo sạch, các vi khuẩn được ức chế thì em bé chui ra bằng đường này sẽ không bị những bệnh sơ sinh như viêm da, đau mắt, viêm phổi. Trong quá trình khám, xét nghiệm, bác sỹ thấy vi khuẩn có lợi trong âm đạo đang suy yếu và mức độ tạp khuẩn lên quá nhiều, sẽ báo bạn bị viêm nhiễm phụ khoa. Đó là lí do tại sao nhiều chị em thắc mắc, tôi không thấy biểu hiện gì mà bác sĩ kết luận tôi bị viêm nặng. Các chị em cũng đừng bao giờ kỳ vọng là trong âm đạo của mình không có vi khuẩn gây bệnh, nhất là với phụ nữ mang thai có sức đề kháng rất thấp. Khi mang thai, khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, chị em còn có rất nhiều sự biến đổi khác về tiêu hóa, hô hấp, cường độ tim, dinh dưỡng, calci, v.v.. Do đó, sức đề kháng của bà mẹ mang thai đối với tác nhân môi trường là kém nhất. Điều này lí giải vì sao phụ nữ mang thai dễ bị viêm nhiễm phụ khoa nhất. 

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa