Mẹo dọn tủ lạnh sạch tinh cho năm mới

Dọn dẹp tủ lạnh đều đặn giúp tủ hoạt động tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm

Cách vệ sinh nồi chiên không dầu

Mách bạn cách chọn dung dịch vệ sinh lành tính cho "vùng kín"

Dọn dẹp phòng bếp thế nào để đảm bảo vệ sinh nhà cửa?

Biện pháp giữ vệ sinh nơi ở khi F0 cách ly tại nhà

Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh

Để vệ sinh tủ lạnh, bạn có thể sử dụng các dung dịch tẩy rửa có sẵn trong nhà. Ngoài ra, dung dịch giấm ăn pha loãng cũng đem lại hiệu quả bất ngờ với các vết bẩn trong tủ lạnh. Bạn chỉ cần pha loãng giấm với nước nóng, cho vào bình phun sương.

Đừng quên chuẩn bị thêm các miếng mút mềm, giấy ăn, các miếng vải có độ hút nước cao hoặc vải microfiber (không sổ lông, thích hợp để lau bên trong tủ lạnh).

Lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh

Lấy đồ uống, gia vị đóng chai ra khỏi tủ lạnh và kiểm tra hạn sử dụng

Lấy đồ uống, gia vị đóng chai ra khỏi tủ lạnh và kiểm tra hạn sử dụng

Trước khi tiến hành vệ sinh tủ lạnh, bạn cần lấy hết mọi thứ ra khỏi tủ lạnh. Sau khi đặt đồ ăn, thức uống lên 1 chiếc bàn gần đó, bạn hãy phân loại những sản phẩm còn hạn sử dụng và hết hạn sử dụng.

Với thực phẩm đông lạnh, hãy bảo quản trong thùng đá, thùng giữ nhiệt nếu bạn chưa sử dụng ngay trong ngày. Bạn nên thẳng tay vứt đi những thực phẩm có mùi vị, màu sắc lạ. Sau đó, rút phích cắm của tủ để thao tác vệ sinh an toàn.

Vệ sinh từng ngăn tủ lạnh

Nếu nhà bếp có đủ không gian để vệ sinh tất cả các ngăn tủ, bạn có thể tháo gỡ bất cứ phần nào có thể tháo rời được của tủ và cho chúng vào bồn rửa bát.

Dùng nước rửa bát và miếng bọt biển để rửa cả 2 mặt của các kệ đựng thức ăn. Các bạn có thể dùng nước ấm vừa phải để việc dọn vệ sinh được thuận tiện hơn. Sau đó đặt các ngăn tủ vào nơi khô, để cho ráo nước hoặc lau khô bằng khăn vải microfiber.

Dùng dung dịch vệ sinh hoặc dung dịch giấm ăn để làm sạch bên trong tủ lạnh

Dùng dung dịch vệ sinh hoặc dung dịch giấm ăn để làm sạch bên trong tủ lạnh

Trong lúc chờ các bộ phận trên khô hoàn toàn, hãy vệ sinh mặt trong của tủ với dung dịch giấm pha loãng xịt. Dùng miếng bọt biển để cọ các vết bẩn cứng đầu. Đừng quên cánh tủ, bởi đây là bộ phận dễ bám bẩn thức ăn, đồ uống. Chú ý không nên lau bóng đèn, vì thao tác không cẩn thận có thể gây vỡ hoặc cháy.

Sắp xếp lại tủ

Sau khi nội thất bên trong tủ sạch và khô hoàn toàn, bạn hãy lắp ráp các giá đỡ, ngăn kéo vào đúng vị trí. Bước tiếp theo là sắp xếp thực phẩm vào tủ sao cho gọn gàng, khoa học.

Để không làm bẩn chiếc tủ lạnh vừa được dọn sạch bong, bạn nên lau hết lại những chai, lọ, hộp đựng trước khi cho vào tủ. Nếu đáy hộp, lọ có dính bẩn, hãy xả sạch dưới vòi nước ấm rồi lau bằng khăn vải đến khi sạch sẽ.

Để ngăn ngừa tủ lạnh bám mùi, bạn có thể cho 1 hộp baking soda vào tủ, hoặc các sản phẩm ngăn mùi dành riêng cho tủ lạnh.

Vệ sinh mặt ngoài tủ lạnh

Bước cuối cùng trong quy trình dọn tủ lạnh là làm sạch bên ngoài tủ. Đừng quên phủi bụi phần nóc, quét sạch gầm sàn bên dưới tủ lạnh. Bạn có thể dùng chính dung dịch giấm ăn để lau mặt trước của tủ, tay nắm, phần rìa và đệm silicon với tủ lạnh làm bằng thép không gỉ.

Với tủ lạnh dùng thép tráng men, hãy dùng khăn giấy và nước chùi kính lau sạch phần bề mặt cửa và phần tay cầm.

 
Quỳnh Trang (Theo Epicurious)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp