Baking soda đa công dụng, ích sức khỏe

Baking soda có lợi gì với sức khỏe?

Làm trắng răng bằng oxy già, baking soda có an toàn không?

Baking soda chữa khỏi ung thư trong 10 ngày: Tin hay không?

Bí quyết sử dụng baking soda để làm trắng răng hiệu quả

Trị mụn, nám, tàn nhang và trắng da nhờ baking soda

1. Giảm ợ nóng và đầy hơi

Ợ nóng (trào ngược acid dạ dày) là tình trạng acid clohidric (HCL) trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây đau, nóng rát và khó chịu. Baking soda là một chất kiềm tự nhiên, do đó nó có thể giúp trung hòa lượng acid trong dạ dày và làm giảm ợ nóng nhanh chóng. Bên cạnh đó, dung dịch baking soda còn tạo ra nhiều bọt khí giúp thúc đẩy việc ợ hơi làm giảm chứng đầy hơi và khó tiêu ở nhiều người. Đây cũng là lý do hầu hết các loại thuốc điều trị ợ nóng không theo đơn và thuốc kháng acid đều có sodium bicarbonate là thành phần chính.

Để hỗ trợ điều trị chứng ợ nóng và khó tiêu, bạn hãy pha khoảng ½ muỗng cà phê baking soda với ½ cốc nước và uống sau bữa ăn khoảng 30 phút. Đối với những người bị trào ngược acid dạ dày nặng, hãy uống dung dịch này khoảng 2 giờ/lần, tuy nhiên không nên dùng quá 7 lần/24 giờ. Nếu tình trạng bệnh đã trở thành mạn tính, thì tốt nhất bạn nên đi khám để có biện pháp điều trị hiệu quả.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Baking soda có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gout

bệnh gout là một dạng viêm khớp đặc trưng gây ra bởi chứng viêm. Nguyên nhân của bệnh là do sự tích tụ acid dư thừa bên trong cơ thể dẫn đến khớp sưng, phồng to, đỏ, đau nhức, nóng và khó cử động.

Tính chất kiềm của baking soda có thể làm giảm mức acid uric trong cơ thể, ngăn ngừa sự tích tụ của loại acid này. Do đó, người bị bệnh gout uống dung dịch gồm ½ muỗng cà phê baking soda hòa tan trong một cốc nước thường xuyên có thể giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có trong đường tiết niệu. Môi trường có tính acid càng làm cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn và khiến bạn có cảm giác nóng rát và đau buốt khi đi tiểu. Uống baking soda có thể giúp trung hòa acid, không những làm giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu mà còn ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Bạn hãy hòa 1 thìa cà phê baking soda vào một cốc nước, cho thêm một chút đường cho vừa miệng và uống vào buổi sáng sẽ giúp ngăn ngừa và làm giảm bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

4. Ngăn ngừa ung thư di căn

Các khối u ung thư thường lan truyền (di căn) trong môi trường acid. Các nghiên cứu thực hiện trên động vật bị ung thư vú cho thấy, sodium bicarbonate có thể giúp lấy lại độ cân bằng pH bên trong các mô có tính acid. Hiệu ứng trung hòa này không làm ảnh hưởng đến pH của máu và các mô khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, baking soda lại khá an toàn khi sử dụng và không gây ra tác dụng phụ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ 12 gr baking soda trong khoảng 2 giờ, với tần suất 3 lần/ngày có thể mang lại hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa ung thư di căn.

5. Chống cảm lạnh, cảm cúm

Việc sử dụng baking soda để điều trị cảm lạnh, cảm cúm đã được sử dụng từ những năm 1920. Tính chất kiềm của baking soda chính là yếu tố quan trọng giúp cho nó có được tác dụng này.

Liều dùng baking soda để điều trị cảm lạnh và cảm cúm còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có được lời khuyên phù hợp.

Lưu ý: Người bị bệnh thận, bệnh tim, tăng huyết áp, đái tháo đường,… nên thận trọng khi dùng baking soda, bởi nước soda khi vào cơ thể sẽ được phân hủy thành các ion natri có thể gây bất lợi cho cơ, tim và não. Vì vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia y tế trước khi có ý định sử dụng baking soda.
Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng