Cách vệ sinh nồi chiên không dầu

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu nhanh chóng và hiệu quả?

Nướng bánh quy nhân chocolate bằng nồi chiên không dầu

Những sai lầm có thể gây hại khi nấu ăn với nồi chiên không dầu

Dọn dẹp phòng bếp thế nào để đảm bảo vệ sinh nhà cửa?

Vệ sinh nhà cửa thế nào để ngăn ngừa muỗi?

Nồi chiên không dầu là dụng cụ nhà bếp được ưa thích bởi khả năng làm chín thức ăn bằng không khí, tiết kiệm dầu ăn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nồi chiên không dầu vẫn có thể bám bẩn, dầu mỡ và vụn thức ăn.

Để hạn chế vi khuẩn sinh sôi trong nồi chiên, đảm bảo nồi hoạt động trơn tru, bạn nên vệ sinh thiết bị theo hướng dẫn sau đây:

Quy tắc vệ sinh nồi chiên không dầu

- Không dùng các dụng cụ kim loại, miếng chùi nồi hoặc bọt biển thô ráp để kỳ cọ cả bên trong lẫn bên ngoài nồi chiên không dầu. Các dụng cụ trên có thể phá hủy lớp chống dính trên khay, lồng chiên của nồi.

- Nồi chiên không dầu là thiết bị điện, tuyệt đối không ngâm, rửa thân nồi trong nước.

- Nếu bên trong nồi chiên có mùi lạ, bạn có thể đặt nửa quả chanh trong nồi, đậy nắp lại trong 30 phút trước khi vệ sinh.

Tần suất vệ sinh nồi chiên không dầu

Chỉ dùng dụng cụ mềm như khăn, miếng bọt biển để vệ sinh nồi chiên không dầu

Chỉ dùng dụng cụ mềm như khăn, miếng bọt biển để vệ sinh nồi chiên không dầu

Sau mỗi lần nấu ăn với nồi chiên không dầu, bạn nên để nồi nguội tự nhiên rồi tiến hành vệ sinh càng sớm càng tốt. Các bộ phận như khay nướng, lồng chiên cần làm sạch với nước rửa bát. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất nếu muốn cho các bộ phận này vào máy rửa bát.

Sau vài lần nấu nướng, bạn có thể kiểm tra mayso hoặc thanh đốt của nồi chiên không dầu. Đây là 2 bộ phận tạo nhiệt cho nồi chiên, thường nằm ở phía trên của nồi và có thể bám cặn dầu mỡ. Thỉnh thoảng, hãy dành thời gian lau phần thân bên ngoài của nồi chiên không dầu để ngăn bụi bẩn bám lên thân máy.

Hướng dẫn vệ sinh tổng thể nồi chiên không dầu

Các dụng cụ cần chuẩn bị: Khăn vải mềm hoặc miếng bọt biển xốp, nước rửa chén, baking soda, một chiếc bàn chải lông mềm.

Bước 1: Rút phích cắm ra khỏi ổ điện. Để nồi nguội hoàn toàn trong khoảng 30 phút.

Bước 2: Tháo rời lồng chiên, khay nướng của nồi. Để loại bỏ vụn thức ăn bám vào khay, bạn nên ngâm khay trong nước rửa bát pha loãng (nước nóng càng tốt) từ 10 - 15 phút. Sau đó, vệ sinh như bình thường bằng miếng bọt biển (miếng rửa bát mềm).

Bước 3: Thấm chút nước rửa bát vào khăn hoặc miếng bọt biển, sau đó lau sạch mặt trong của nồi. Dọn sạch các mảnh vụn thức ăn bám bên trong nồi để chúng không cháy khét trong những lần sử dụng tiếp theo. Sau đó, dùng khăn vải sạch để lau hết xà phòng. 

Dây mayso hoặc thanh đốt dễ bám dầu mỡ cũng cần được vệ sinh

Dây mayso hoặc thanh đốt dễ bám dầu mỡ cũng cần được vệ sinh

Bước 4: Lật ngược nồi để vệ sinh thanh đốt dễ dàng hơn. Dùng khăn ẩm hoặc miếng bọt biển thấm nước để lau chùi bộ phận này.

Bước 5: Với các vết bẩn bám chặt vào lòng nồi, bạn có thể vệ sinh chúng với hỗn hợp baking soda với nước. Dùng bàn chải mềm và hỗn hợp trên để cọ sạch các vết bẩn cứng đầu, sau đó lau sạch với khăn khô.

Bước 6: Dùng khăn ẩm để lau cả bên ngoài.

Bước 7: Hãy đảm bảo tất cả các bộ phận đều khô ráo trước khi lắp ráp vào lại vị trí ban đầu.

 
Quỳnh Trang (Theo Allrecipes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp