Mách bạn cách chọn dung dịch vệ sinh lành tính cho "vùng kín"

Lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn, lành tính để ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm "vùng kín"

Ngứa rát vùng âm đạo phải làm sao?

5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

Phụ nữ nên dùng giấm táo thường xuyên vì 5 lý do này

Chị em cần làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Dung dịch nào an toàn để vệ sinh “vùng kín”?

Vệ sinh “cô bé” hàng ngày là bước chăm sóc thân thể không thể thiếu đối với chị em. Thông thường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước ấm để vệ sinh “vùng kín”.

Tuy nhiên, một số chị em lại lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa với mong muốn làm sạch, khử mùi hôi hiệu quả hơn. Theo các chuyên gia, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi dùng sữa tắm, xà phòng bình thường cho cơ quan nhạy cảm này.

Môi trường tự nhiên của “cô bé” có tính acid nhẹ, trong khi các loại xà phòng đều có tính kiềm. Do đó, việc lạm dụng xà phòng để vệ sinh “vùng kín” có thể gây ra mất cân bằng pH, khiến một số lợi khuẩn ở khu vực này bị tiêu diệt.

Điển hình trong số đó là khuẩn lactobacilli, có khả năng ngăn ngừa và kiểm soát một số mầm bệnh ở cơ quan sinh dục nữ. Xà phòng có tính kiềm có thể bào mòn biểu bì của bộ phận sinh dục ngoài (tức âm hộ), gây ra hiện tượng kích ứng và khiến chị em dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, nhiễm nấm sinh dục.

Thành phần cần tránh khi lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ

Để tránh các tác dụng phụ như kích ứng, ngứa ngáy, chị em nên lựa chọn dung dịch vệ sinh chuyên biệt, dành riêng cho “vùng kín” thay vì xà phòng, sữa tắm.

Dưới đây là một số thành phần không lành tính với “cô bé”, chị em cần tránh lựa chọn:

Xà phòng

Xà phòng thông thường có tính kiềm mạnh, gây mất cân bằng pH ở cô bé

Xà phòng thông thường có tính kiềm mạnh, gây mất cân bằng pH ở "cô bé"

Như đã nói ở trên, xà phòng thông thường có độ pH cao (tức có tính kiềm), không thân thiện với “cô bé”. Lạm dụng xà phòng có thể khiến “vùng kín” bị khô và kích ứng.

Sulfates

Các hợp chất sulfates như sodium lauryl sulfate thường được thêm vào dung dịch tẩy rửa nhờ khả năng tạo bọt. Tuy nhiên, các hợp chất này có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm ở “vùng kín”.

Hương liệu tổng hợp

Nhiều chị em yêu thích dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi thơm với mong muốn đẩy lùi mùi khó chịu ở “vùng kín”. Trong thực tế, hương liệu tổng hợp tạo nên mùi thơm thường chứa hàng trăm chất hóa học như benzen, este... Đây là thủ phạm gây mất cân bằng pH ở “cô bé”, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm “vùng kín”.

Chất bảo quản (paraben, formaldehyde)

Tránh sử dụng mỹ phẩm cũng như dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa paraben

Tránh sử dụng mỹ phẩm cũng như dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa paraben

Paraben là chất bảo quản nhân tạo thường được thêm vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mỹ phẩm chứa paraben nồng độ cao có thể gây ra viêm da tiếp xúc, hiện tượng kích ứng da. Paraben xuất hiện trên bao bì dưới dạng: Isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylpar.

Glycerin

Tuy là thành phần có khả năng dưỡng ẩm, glycerin thường được chiết xuất từ đường mía. Thành phần này sẽ làm tăng nguy cơ nấm âm đạo ở phụ nữ.

Dầu khoáng, phẩm màu

Đây cũng là 2 loại hóa chất tổng hợp có nguy cơ gây kích ứng với vùng da nhạy cảm của chị em.

Nếu gặp khó khăn trong việc lựa chọn dung dịch vệ sinh “vùng kín” an toàn, lành tính, chị em nên tham khảo theo ý kiến của các bác sỹ, chuyên gia về phụ khoa.

Lưu ý, bạn chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch âm hộ chứ không nên thụt rửa bên trong âm đạo. Thụt rửa âm đạo không đúng cách có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng của hệ vi khuẩn ở vùng này, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa