Giảm khó tiêu, đau họng, ho và cảm lạnh chỉ bằng... nghệ

Nghệ là một phương thuốc tự nhiên giúp đối phó với các vấn đề sức khỏe

Giảm triệu chứng của bệnh viêm thanh quản nhờ nghệ tươi

Những người không nên dùng bột nghệ, tinh bột nghệ

Làm đẹp bằng bột nghệ, cẩn thận mụn mọc tùm lum!

Nước ép cà rốt và bột nghệ: Giúp da khỏe mạnh và đẹp rạng rỡ từ bên trong

Ho và cảm lạnh

Uống một ly sữa pha bột nghệ trước khi đi ngủ không chỉ giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà còn giúp giảm ho và cảm lạnh. Bạn chỉ cần cho một ít bột nghệ vào một cốc sữa ấm, thêm một thìa đường rồi uống ngay khi còn ấm. Một điều bạn cần lưu ý là không uống thêm nước sau khi uống sữa nghệ. Nguyên nhân là vì nước có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các hợp chất có trong hỗn hợp bạn vừa uống.

Khó tiêu

Nghệ kết hợp với bơ sữa trâu giúp làm giảm chứng khó tiêu hiệu quả. Nếu bị đau dạ dày hoặc bị khó tiêu, bạn chỉ cần pha một thìa bột nghệ với nước ấm và mật ong và thêm vào một thìa bơ sữa trâu rồi uống. Bạn cũng có thể thay thế bột nghệ bằng một vài lát nghệ tươi. Sự hiện diện của chất curcumin có trong nghệ giúp làm giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và ợ nóng hiệu quả.

Viêm họng

Các hợp chất chống viêm có trong nghệ có tác dụng như một phương thuốc giúp điều trị viêm họng hiệu quả. Pha một thìa cà phê bột nghệ với nước nóng, thêm vào ½ thìa cà phê bột tỏi và một thìa cà phê đường thốt nốt rồi uống trước khi ăn. Uống nước này 2 lần/ngày sẽ giúp giảm viêm họng nhanh chóng.

Ai không nên dùng nghệ?

Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng nghệ vì nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh. Những người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật không nên sử dụng nghệ.

Mặc dù phụ nữ mang thai thường sử dụng nghệ nhưng điều quan trọng là bạn phải nhờ bác sỹ tư vấn trước khi sử dụng chúng vì nghệ có thể là một chất gây kích thích dạ con. Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nghệ với liều lượng lớn có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do nó có tính cay và kích thích dạ dày.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất