Tinh dầu tía tô đất dùng để trị bệnh gì?

Nên sử dụng tinh dầu tía tô đất/tinh dầu melissa bảo vệ sức khỏe

Tác dụng chống ung thư của tinh dầu trầm hương

4 loại tinh dầu giúp chống viêm xoang tự nhiên

Tinh dầu có giúp hỗ trợ điều trị vẩy nến?

Đối phó với đau lưng bằng tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu tía tô đất được chiết xuất từ lá và hoa của cây tía tô đất (melissa/lemon balm, danh pháp khoa học: Melissa officinalis). Đây là một loài cây thân thảo trong họ Hoa môi, bản địa Nam châu Âu và vùng Địa Trung Hải. Cây cao 70 - 150cm. Hoa nở vào mùa Hè và cho rất nhiều mật hoa. Lá tía tô có mùi chanh nhẹ được tạo thành do citronellal (24%), geranial (16%), linalyl acetate (12%) và caryophyllene (12%).

11 lợi ích của tinh dầu tía tô đất đối với sức khỏe bao gồm:

Cải thiện triệu chứng bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học tại Viện Lão khoa và Y khoa thuộc Bệnh viện đa khoa Newcastle (Anh) đã tiến hành một thử nghiệm kiểm soát giả dược để xác định giá trị của tinh dầu tía tô đất đối với những người bị bệnh mất trí nhớ nghiêm trọng. Theo đó, 72 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được sử dụng ngẫu nhiên tinh dầu tía tô đất và giả dược. Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu tía tô đất có thể làm giảm 30% kích động và lo lắng, từ đó cải thiện chức năng nhận thức cũng như trí nhớ ở 60% người được sử dụng tinh dầu tía tô đất và 14% người dùng giả dược.

Chống viêm

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trong đề tài Những tiến bộ trong dược lý học (Advances in Pharmacological Sciences) trên Tạp chí Open Access cho hay, những chấn thương gây ra phù nề ở chân chuột thí nghiệm giảm hẳn sau khi được điều trị bằng tinh dầu tía tô đất.

Ngăn chặn và điều trị nhiễm trùng

Các nhà nghiên cứu đánh giá cao khả năng của tinh dầu tía tô đất trong ngăn chặn nhiễm trùng và là một biện pháp phòng ngừa tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Các hợp chất quan trọng nhất trong tinh dầu này có tác dụng kháng khuẩn là citral, citronellal và trans-caryophyllene.

Một nghiên cứu năm 2008 khẳng định tinh dầu tía tô đất có hoạt tính kháng khuẩn cao hơn so với tinh dầu hoa oải hương trong việc chống lại các chủng vi khuẩn Gram dương, kể cả Candida.

Ngăn ngừa đái tháo đường

Tinh dầu tía tô đất giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa đái tháo đường là do chúng thúc đẩy sự hấp thu glucose và sự trao đổi chất trong gan, cùng với các mô mỡ đồng thời ức chế gluconeogenesis trong gan.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí British Journal of Nutrition cho hay, những con chuột được tiêm tinh dầu tía tô đất trong 6 tuần đã cho thấy giảm đáng kể đường huyết, cải thiện dung nạp glucose và nồng độ insulin huyết thanh cao hơn đáng kể so với các nhóm đối chứng.

Tốt cho da

Vì đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm nên tinh dầu tía tô đất được sử dụng để điều trị bệnh chàm, mụn và các vết thương nhỏ.

Điều trị virus Herpes

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Phytomedicine cho hay, tinh dầu tía tô đất giúp loại bỏ virus Herpes type 1 và type 2 hoàn toàn khi nó được thử nghiệm trên tế bào thận của khỉ. Bởi lẽ, chúng có chứa flavonoid, acid phenolic và các chất có tính kháng virus.

Tiềm năng chống khối u

Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2004 cho thấy tinh dầu tía tô đất có tiềm năng chống ung thư. Một nghiên cứu khác được tiến hành vào năm 2014 khẳng định thêm công dụng của tinh dầu này trong điều trị u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng (GBM) - khối u phát sinh từ các mô hỗ trợ não bộ.

Cân bằng cảm xúc, cải thiện tâm trạng

Tinh dầu tía tô đất có tính chất chống trầm cảm, an thần, giúp con người cảm thấy an tâm. Một nghiên cứu năm 2013 được tiến hành tại Đại học Melbourne (Australia) chứng minh hợp chất chính gây ra sự ức chế GABA transaminase trong chiết xuất tía tô đất là acid rosmarinic. Các hiệu ứng cải thiện tâm trạng và hiệu suất tâm thần được cho là liên quan đến muscarinic và thụ thể nicotinic acetylcholine.

Tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp

Tinh dầu tía tô đất có thể làm hạ huyết áp, ngăn ngừa máu nhiễm mỡ, chống rối loạn nhịp tim, bảo vệ thần kinh và bảo vệ gan.

Giảm nồng độ triglyceride

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Nutrition cho hay uống tinh dầu tía tô đất thúc đẩy chuyển hóa, làm chậm tổng hợp acid béo (quá trình tạo mảng bám chất béo trong cơ thể) và giảm nồng độ triglycerid.

Theo một nghiên cứu khác được tiến hành trong năm 2009, tinh dầu tía tô đất chứa alkaloid phenolic ức chế sự tổng hợp cholesterol và dẫn đến giảm tổng nồng độ cholesterol, tổng mức lipid và peroxy lipid trong mô gan.

Hỗ trợ giảm hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Một nghiên cứu năm 2015 đã đánh giá ảnh hưởng của viên nang chứa tinh dầu tía tô đất với cường độ của các triệu chứng PMS và thấy rằng: Những người uống 1.200mg tinh dầu tía tô đất mỗi ngày, từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt trong ba chu kỳ liên tiếp giảm đáng kể các triệu chứng PMS như khó chịu, đau bụng và chuột rút.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất