Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2024

Ngày An toàn người bệnh Thế giới giúp tăng cường nhận thức về sự bảo đảm an toàn của người bệnh

Lưu ý về sức khỏe mắt trong mùa bão lũ

Ô nhiễm ánh sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đặc biệt ở giới trẻ

WHO công bố hướng dẫn điều trị cai thuốc lá đầu tiên ở người lớn

WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp vì đậu mùa khỉ

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu lần thứ 2 vì bệnh đậu mùa khỉ

An toàn người bệnh là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong ngành y tế và Ngày An toàn Người bệnh Thế giới là chiến dịch trọng tâm nhằm thúc đẩy các hoạt động cải tiến chất lượng, quản lý rủi ro nguy cơ tại các bệnh viện, tăng cường nhận thức, sự tham gia và sự hiểu biết của cộng đồng trên toàn cầu, với mục tiêu bền vững: “Trước tiên là không gây nguy hại cho người bệnh - first do no harm for patient”

Mỗi năm, một chủ đề mới được lựa chọn cho Ngày An Toàn Người bệnh Thế giới để nhấn mạnh một lĩnh vực an toàn người bệnh cần được ưu tiên hành động tại tất cả các quốc gia thành viên của WHO. Chủ đề của năm 2024 được lựa chọn là "Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh", nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của việc chẩn đoán chính xác, kịp thời trong bảo đảm an toàn người bệnh. Chiến dịch toàn cầu năm nay khuyến khích các quốc gia thành viên áp dụng các chiến lược, kế hoạch hành động để giảm thiểu sự cố trong chẩn đoán, thường do nguyên nhân kết hợp giữa nhận thức cá nhân của nhân viên y tế và sự vận hành chung của hệ thống y tế dẫn đến các sự việc như không nhận ra triệu chứng quan trọng trên người bệnh, giải thích và truyền đạt nhầm kết quả chẩn đoán cho người bệnh. Sự cố trong chẩn đoán có thể là việc không giải thích chính xác hoặc giải thích không kịp thời về vấn đề sức khỏe của người bệnh, bao gồm chẩn đoán chậm trễ, chẩn đoán sai, bỏ sót triệu chứng, hoặc người bệnh không được giải thích về chẩn đoán. Theo thống kê của WHO, sự cố trong chẩn đoán chiếm gần 16% tổng các các sự cố y khoa có thể ngăn ngừa và hầu hết người trưởng thành đều có khả năng gặp phải ít nhất một sự cố chẩn đoán trong đời, vì vậy cần cấp thiết “Nâng cao năng lực chẩn đoán”.

Thông qua thông điệp "Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn!" – Get it right, make it safe, WHO kêu gọi nỗ lực phối hợp để giảm thiểu sự cố trong chẩn đoán thông qua nhiều biện pháp can thiệp đa dạng từ tư duy hệ thống đến yếu tố con người với sự tham gia tích cực của mọi đối tượng: người bệnh, người nhà, nhân viên y tế và lãnh đạo quản lý ngành y tế. Các can thiệp từ bước khai thác tiền sử người bệnh, khám lâm sàng, quyền truy cập kết quả xét nghiệm chẩn đoán, đến triển khai các đề án đo lường, áp dụng công nghệ thông tin và học hỏi từ các sai sót chẩn đoán đã xảy ra...

WHO đề xuất các hoạt động tại mọi quốc gia thành viên hưởng ứng chiến dịch Ngày An toàn người bệnh năm 2024 "Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh". Các hoạt động có thể là trên mạng xã hội, có thể là tổ chức các sự kiện như mít tinh, hội nghị, hội thảo, tập huấn kỹ thuật...vào tháng 9 và tập trung gần ngày 17/9/2024. Màu sắc đặc trưng của chiến dịch vẫn tiếp tục là màu cam, WHO kêu gọi các đơn vị có thẩm quyền tham gia chiến dịch toàn cầu thắp sáng thế giới bằng màu cam vào ngày 17/9/2024 cùng nhiều hành động cụ thể thiết thực để lan tỏa thông điệp trên.

 

Mô hình tinh gọn trong các hoạt động quản trị ở các lĩnh vực khác nhau đã dần xuất hiện và trở nên quen thuộc, đặc biệt ở lĩnh vực y tế. Mô hình này giúp cho cho môi trường làm việc trong lĩnh vực y tế trở nên ngăn nắp, gọn gàng, công việc trôi chảy hơn. Với công cụ 5S được biết đến rộng rãi, đã tạo ra được những chuyển biến tích cực trong toàn ngành Y tế Việt Nam, Sức khỏe+ giới thiệu tới độc giả bộ sách "Bộ Công cụ Tinh gọn trong Y tế" bao gồm: Quy trình chuẩn, Kaizen , "Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng", "Phòng chống lỗi" và "Phương pháp vừa đúng lúc". 

z5832478314177_4aec786f0bfacae0bb19e0217368793d

"5S for Healthcare" đã trở thành quyển sách “kinh điển” và đầu tay cho các hoạt động cải tiến chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các quyển tiếp theo của bộ sách chính là các mảnh ghép giúp bức tranh cải tiến chất lượng dịch vụ y tế thêm nhiều màu sắc và hoàn thiện hơn: tất cả các hoạt động sẽ được chuẩn hóa với "Quy trình chuẩn" giúp chất lượng dịch vụ y tế trở nên ổn định và đồng đều hơn, các hoạt động cải tiến chất lượng sẽ liên tục được nâng cao với "Kaizen", các quy trình sẽ trở nên súc tích, hiệu quả hơn và giảm thiểu các sai sót y khoa với "Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng", các lỗi xuất hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế sẽ được ngăn ngừa với "Phòng tránh lỗi, và Phương pháp vừa đúng lúc" sẽ giúp cho hệ thống chăm sóc y tế giảm được lãng phí và hoạt động một cách tinh gọn hơn.

Với việc bổ sung gần như đầy đủ các mảnh ghép thiết yếu cho các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng trong y tế theo hướng Tinh gọn, bộ sách "Bộ Công cụ Tinh gọn trong Y tế" sẽ là một trong những bộ tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững và phù hợp với điều kiện nguồn lực còn hạn chế tại các cơ sở y tế Việt Nam.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn