Người bệnh Parkinson nên ăn gì để kiểm soát run tay chân tốt hơn?

Chế độ ăn uống phù hợp giúp người bệnh Parkinson làm chậm sự tiến triển triệu chứng

Tình trạng run tay có nguy hiểm không?

Run tay khi cầm nắm đồ vật có phải bệnh nặng không?

Phải làm gì khi một số loại thuốc Tây bạn dùng gây run tay?

Dùng thuốc trị Parkinson không hiệu quả phải làm sao?

Chế độ ăn uống lành mạnh có lợi gì cho người bệnh Parkinson?

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, quá trình tiến triển bệnh Parkinson có thể bắt đầu từ khoảng 10 năm trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Do đó, việc xem xét tới các yếu tố về lối sống (như chế độ ăn uống thường ngày) rất quan trọng. Bằng việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể trì hoãn sự tiến triển các triệu chứng bệnh Parkinson, làm chậm tiến triển của bệnh. 

Gần đây, các nhà khoa học cũng tập trung nghiên cứu mối liên hệ giữa hệ vi khuẩn đường ruột và bệnh Parkinson. Điều này cho thấy những gì bạn ăn vào có ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những người ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc… có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn những người không có thói quen ăn uống này.

Người bệnh Parkinson nên ăn nhiều rau củ, thực phẩm giàu probiotic

Người bệnh Parkinson nên ăn nhiều rau củ, thực phẩm giàu probiotic

Chế độ ăn lành mạnh cho người bệnh Parkinson

Nhiều chuyên gia cho rằng chế độ ăn tốt cho trái tim cũng sẽ có lợi cho sức khỏe não bộ. Dưới đây là những gì người bệnh Parkinson nên ăn để kiểm soát bệnh tốt hơn:

Thực phẩm với nguồn gốc từ thực vật

Người bệnh Parkinson có thể gặp phải tình trạng viêm não và điều này có liên quan tới nhiều tới hệ vi khuẩn đường ruột. Để cải thiện tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vốn là thức ăn của các lợi khuẩn đường ruột. Khi tiêu hóa chất xơ, chúng sẽ tạo ra các chất có khả năng chống viêm, đồng thời giúp tăng cường miễn dịch cho bạn.

Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ, trái cây tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và quả hạch… chứa nhiều chất xơ. Do đó, người bệnh Parkinson nên chú ý thêm chúng vào chế độ ăn uống thường ngày.

Thực phẩm giàu probiotic

 

Ăn các món như sữa chua, kim chi, nấm sữa kefir, dưa cải muối… sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho người bệnh Parkinson.

Ăn đủ thực phẩm giàu protein

Việc bổ sung đủ protein cho cơ thể rất quan trọng vì mọi tế bào đều cần dưỡng chất này để có thể hoạt động bình thường. Nhìn chung, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung 0,8gr protein/kg trọng lượng cơ thể trong ngày.

Bên cạnh các loại thịt nạc, người bệnh Parkinson cũng có thể chọn các thực phẩm từ thực vật chứa hàm lượng protein cao, ví dụ như đậu phụ, các loại hạt, tempeh (từ đậu nành lên men)… để giúp giảm viêm tốt hơn.

Lưu ý: Việc uống thuốc levodopa gần bữa ăn chứa nhiều protein có thể khiến khả năng hấp thụ thuốc kém hơn. Do đó, người bệnh Parkinson nên chú ý uống thuốc trước/sau khi ăn tầm 1 tiếng.

Người bệnh Parkinson cần đảm bảo bạn ăn đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể

Nhiều người bệnh Parkinson thường không ăn đủ chất, đặc biệt là khi gặp phải các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, khó nhai/nuốt thức ăn… Nhiều người cũng thường thấy no nhanh hơn, hoặc thường xuyên thấy quá mệt mỏi để ăn. 

Để cải thiện những vấn đề này, bạn nên chú ý uống nhiều nước, chọn ăn các món mềm (như soup, canh, món hầm, sinh tố…) để dễ nhai, dễ nuốt thức ăn hơn. Ngoài ra, người bệnh Parkinson cũng có thể ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, ăn thường xuyên hơn để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất, mức năng lượng bạn cần trong suốt cả ngày.

Vi Bùi (Theo Massgeneralbrigham)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh