Khó lên chức bà nội vì sai lầm khi mang thai

Hút thuốc lá khi mang thai khiến bé trai vô sinh khi trưởng thành?

Hít một hơi thuốc, nạp hơn 70 chất gây ung thư vào người

Hút thuốc lá khi mang thai gây hại tới mẹ và bé như thế nào?

Ngủ nhiều cũng "xấu" như hút thuốc, uống rượu

6 yếu tố quyết định tuổi thọ

TS. Christine Wohlfahrt-Veje, một nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã từng đặt giả thiết rằng những bé trai được sinh ra bởi những bà mẹ đã từng hút thuốc lá trong khi mang thai sẽ có số lượng tinh trùng thấp ở tuổi trưởng thành.

Để làm rõ quan điểm này và xem xét cách phơi nhiễm trong tử cung có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của nam giới sau này, các nhà khoa học người Australia đã liên hệ với những người đàn ông trong độ tuổi 20 có mẹ đã tham gia vào một nghiên cứu sức khỏe về bà bầu và trẻ sơ sinh trong khoảng 2 thập kỷ trước đó. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu tinh trùng của 365 nam giới và siêu âm tinh hoàn trên 404 nam giới để xem xét số lượng sản xuất tinh trùng trung bình.

Kết quả là: Có tới 19% trong số những nam giới có mẹ hút thuốc lá trong khi mang thai có số lượng tinh trùng thấp cũng như lượng testosterone thấp. Được biết nồng độ testosterone thấp có liên quan với chứng rối loạn chức năng cương dương, suy giảm ham muốn tình dục và giảm số lượng tinh trùng.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm người mẹ hút thuốc khi mang thai có thể khiến thai nhi tăng trưởng chậm, còi cọc. Những đứa trẻ này khi trưởng thành có lượng tinh trùng ít hơn hẳn so với những đứa trẻ tăng trưởng khoẻ mình khi còn trong bụng mẹ. Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo thêm, duy trì một trọng lượng khỏe mạnh trong suốt thời thơ ấu cũng có thể giúp đỡ nam giới tăng cường sức khỏe sinh sản.

Nghiên cứu trên đóng góp thêm những bằng chứng xác thực chứng minh phụ nữ không nên hút thuốc trong khi mang thai. Trước đó đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những rủi ro do thuốc lá gây ra cho sức khoẻ bà bầu và thai nhi như: Đứt nhau thai, thai ngoài tử cung, sinh non, trẻ sứt môi hở hàm ếch, trẻ chậm phát triển, trẻ dễ bị tăng động giảm chú ý... 

Lưu ý: Bà bầu dù hút thuốc hay phải tiếp xúc với khói thuốc đều có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Do đó, để đảm bảo bé yêu không bị ảnh hưởng về thể chất và trí tuệ vì thuốc lá, bà bầu hãy ngừng hút hay tiếp xúc với thuốc lá trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tham khảo thêm các bài viết khác trên Healthplus.vn để tìm hiểu những điều cần làm chăm sóc bà bầu và thai nhi từ chế độ ăn mỗi ngày, tập luyện, sử dụng thực phẩm chức năng...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp