Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có liên quan đến nhau như thế nào?

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có những tác động qua lại nhau

Tại sao người bệnh mỡ máu cao có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và ngược lại

5 thảo dược giúp ổn định huyết áp hiệu quả

Vì sao người bệnh xơ vữa động mạch dễ bị tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch?

Quy trình đo huyết áp chính xác nhất áp dụng cho tất cả các loại máy đo

Huyết áp cao, xơ vữa động mạch là gì?
Tăng huyết áp hay huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh về tim mạch, trong đó có cả tình trạng xơ vữa động mạch. Đây là một trong những bệnh lý tim mạch phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kê của WHO, ước tính có khoảng 1.13 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp trong năm 2019 và đây cũng là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 7.5 triệu người mỗi năm.

Huyết áp cao là trình trạng máu lưu thông với áp lực tăng liên tục lên thành mạch. Áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm máu tăng cao kéo dài, có thể gây tổn thương tim, đột quỵ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không chữa trị, ổn định huyết áp kịp thời. Huyết áp cao là một bệnh mạn tính gây ra nhiều biến chứng và có tỷ lệ tử vong cao. Không ch vậy, tăng huyết áp còn được ví là “kẻ giết người thầm lặng” bởi triệu chứng bệnh rất khó nhận biết.

Trong khi đó, xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch, trong đó có cả tăng huyết áp. Xơ vữa động mạch là quá trình thoái hóa của động mạch, hình thành các mảng xơ vữa trong thành động mạch, gây hẹp dần lòng ống động mạch. Nguyên nhân là do chất béo xấu (cholesterol LDL) và các chất khác (gọi chung là mảng bám) tích tụ trong thành động mạch. Quá trình tích tụ diễn tiến từ từ và nếu không phát hiện để điều trị kịp thời có thể dẫn đến tắc hẳn hoàn toàn mạch máu.

Động mạch tắc hoàn toàn sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như nhồi máu hay đột quỵ và tử vong. Ví dụ tắc ở động mạch não gọi là nhồi máu não, tắc ở tim gọi là nhồi máu cơ tim, tắc ở động mạch thận sẽ gây nhồi máu thận… Hậu quả cuối cùng sẽ dẫn đến suy cơ quan như: suy não, suy tim, suy thận… Đây là quá trình thoái triển tự nhiên của động mạch.

Huyết áp cao dẫn đến xơ vữa động mạch và ngược lại
Tăng huyết áp cũng là hậu quả của quá trình xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch sẽ làm cho thành động mạch dày lên, kém đàn hồi, gọi là xơ cứng động mạch. Cả 2 quá trình xơ vữa và xơ cứng cùng dẫn tới bệnh lý tăng huyết áp. Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch. Tăng huyết áp nếu không được kiểm soát sẽ gây biến chứng xơ vữa động mạch. Quá trình dẫn tới xơ vữa động mạch sẽ nhanh hơn khi bạn bị tăng huyết áp và kết hợp với các yếu tố nguy cơ như: Hút thuốc lá; Mỡ máu cao; Bệnh tiểu đường.

Trong khi đó, nguyên nhân chính dẫn đến hình thành mảng xơ vữa động mạch ở bệnh nhân tăng huyết áp là do sự rối loạn chức năng nội mạc, mất cân bằng giữa quá trình chết và quá trình tái tạo tế bào nội mạc mạch máu. Tăng huyết áp sẽ làm động mạch căng lên và kéo dài hơn so với bình thường khi tim thực hiện co bóp gây tổn thương các tế bào nội mạc thành mạch.

Khi lớp nội mạc bị tổn thương sẽ giúp cholesterol xấu bám vào thành mạch và tích tụ ngày một nhiều hơn, cuối cùng hình thành các mảng bám xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch lâu dần sẽ khiến động mạch trở nên xơ cứng. Vào giai đoạn muộn, dưới áp lực do tăng huyết áp, mảng xơ vữa có thể gây hẹp lòng mạch và làm hạn chế lưu lượng máu lưu thông. Mảng xơ vữa cũng có thể bong ra, thu hút những tiểu cầu và hình thành cục máu đông gây nghẽn mạch.

Tăng huyết áp đi kèm xơ vữa động mạch sẽ làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng của xơ vữa động mạch như: Đau tim; Đột quỵ; Bệnh động mạch ngoại biên; Rối loạn chức năng cương dương; Bệnh thận.Để kiểm soát tình trạng bệnh và tránh các biến chứng của huyết áp cao và xơ vữa động mạch có thể xảy ra, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh cần xây dựng một lối sống lành mạnh như:

- Không hút thuốc lá
- Tăng cường các thực phẩm giàu chất béo tốt (ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, các loại cá béo, dầu ô liu…), hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo xấu (thịt đỏ, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh…)
- Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày
- Duy trì cân nặng hợp lý, tránh thừa cân – béo phì
- Kiểm soát và duy trì mức huyết áp ổn định
- Kiểm soát và duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh

Cùng với đó, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên góp phần giúp nâng cao sức khỏe, hoạt huyết dưỡng não, duy trì huyết áp và giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch