Tại sao người bệnh mỡ máu cao có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và ngược lại

Lượng cholesterol cao có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim

Thực đơn cho người bệnh xơ vữa động mạch

Cách phòng xơ vữa động mạch từ những thói quen đơn giản

Người bị xơ vữa động mạch nên tập luyện như thế nào?

Vì sao người bệnh xơ vữa động mạch dễ bị tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch?

Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao là bệnh lý rối loạn chuyển hóa lipid máu, xảy ra khi người bệnh có chỉ số cholesterol và/hoặc triglyceride tăng cao. Các thành phần mỡ máu tăng cao kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng xơ vữa động mạch.

Những biểu hiện của mỡ máu cao là âm thầm, khiến người mắc thường khó nhận biết hoặc chủ quan không đề phòng dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng mỡ máu cao có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn thế giới. Thống kê cho thấy khoảng 93% người đột quỵ não có rối loạn mỡ máu. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 28 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến rối loạn mỡ máu (chiếm hơn 50% ca tử vong).

Mỡ máu cao và xơ vữa động mạch có mối liên hệ như thế nào?

Cholesterol cao là nguyên nhân làm hạn chế máu lưu thông

Cholesterol cao là nguyên nhân làm hạn chế máu lưu thông

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch bị xơ cứng kèm thu hẹp lòng mạch do các mảng xơ vữa làm dòng máu lưu thông hạn chế, gây thiếu máu đến các cơ quan. Khi mạch máu bị tắc hẹp ở cơ quan nào thì có biểu hiện thiếu máu cục bộ tại cơ quan đó. Đối với tổn thương động mạch tại tim sẽ gây nhồi máu cơ tim hay bệnh tim thiếu máu cục bộ, lâu dài sẽ gây suy tim.

Theo nghiên cứu, những người bị mỡ máu cao có khả năng bị xơ vữa động mạch cao gấp 2-3 lần so với người bình thường. Nguyên nhân là do khi cholesterol xấu (cholesterol LDL) trong máu cao đồng nghĩa với mỡ máu tăng dẫn đến việc lắng đọng ở thành mạch máu làm thành mạch trở nên xơ cứng và tắc nghẽn sự lưu thông máu trong lòng mạch, tình trạng này được gọi là xơ vữa động mạch. Về lâu dài, hiện tượng này có thể dẫn đến bệnh tăng huyết áp.

 

Nguy hiểm hơn, khi dòng máu lưu thông trong cơ thể bị gián đoạn sẽ tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ (do máu không lên não), nhồi máu cơ tim (máu không về tim), hay vết thương lâu lành (do máu không đến những nơi cần phục hồi). 

Cách giảm mỡ máu cao giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Mỡ máu cao có thể liên quan mật thiết với chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý hoặc một số yếu tố có nguy cơ làm tăng mỡ máu. Những biện pháp đơn giản dưới đây có thể áp dụng giúp kiểm soát mỡ máu cao hiệu quả:

Để phòng ngừa mắc xơ vữa động mạch, kiểm soát mỡ máu cao, tránh để bệnh diễn biến nặng, đặc biệt những người có tiền sử tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường phải kiểm soát được tốc độ phát triển của bệnh; Cần thực hiện một chế độ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ, chất béo; Không hút thuốc lá; Tập luyện thể dục đều đặn nghiêm túc hằng ngày.

Ngoài ra, để hỗ trợ người bệnh mỡ máu cao ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu, tìm ra công thức kết hợp đan sâm, hoa hòe và hoạt chất sinh hoạt Immunesoyz. Hoa hòe được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ kiểm soát chỉ số cholesterol. Immunesoyz được chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn. Sản phẩm với đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Nguyễn Thanh

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch