Hy hữu bệnh nhi có 4 quả thận

Y văn thế giới mới chỉ ghi nhận có khoảng 100 ca có 4 quả thận

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên ở Việt Nam

Việt Nam có 16.000 bệnh nhân cần ghép thận

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chuẩn bị ghép thận lần thứ ba

Nhiều ca phẫu thuật ghép thận bệnh nhi thành công

Ghép thận cho một bệnh nhi từ chối ghép thận

Đại diện bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết: "Tại đây vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp đa thận rất hiếm gặp. Bệnh nhi là bé X.P. (3 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) được gia đình đưa đến bệnh viện để kiểm tra nguyên nhân tiểu không kiểm soát suốt ngày đêm.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sỹ ghi nhận vùng âm hộ của bệnh nhi bị có biểu hiện hăm đỏ, nước tiểu chảy rỉ rả, nhiễm trùng tiểu. Các kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhi có tới 4 quả thận (1 thận phải và 3 thận trái). Vùng niệu quản trái của bệnh nhi giãn lớn nhưng rất ngắn và bất thường phân chia thành 3 nhánh. Thay vì nối vào bàng quang thì niệu quản lại nối với âm đạo nên không lưu được nước tiểu dẫn tới tình trạng tiểu không kiểm soát của bé.

Theo bác sỹ Lâm Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại tổng quát cho biết, đây là trường hợp rất hiếm gặp, y văn thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 100 trường hợp. Nguyên nhân có tới 4 quả thận thay vì 2 quả như bình thường có thể là do mầm niệu quản phát triển bất thường lúc bào thai hình thành và phát triển.

Để điều trị triệt để tình trạng tiểu rỉ rả, không kiểm soát cho bệnh nhân, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật can thiệp dị tật, nối niệu quản với bàng quang để lưu nước tiểu trước khi thải ra ngoài, đồng thời bảo tồn cả 4 quả thận cho bệnh nhi. Một tuần sau phẫu thuật, tình trạng tiểu rỉ rả và nhiễm trùng tiểu ở bệnh nhi đã được ngăn chặn hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn