Indonesia phát hiện thêm nhiều trẻ em nghi mắc viêm gan bí ẩn

Thêm nhiều trẻ nhập viện với các triệu chứng giống căn bệnh viêm gan bí ẩn đang được thế giới quan tâm ở Indonesia.

Bệnh viêm gan do virus bí ẩn xuất hiện ở Đông Nam Á, 3 trẻ tử vong

Indonesia vượt Ấn Độ, trở thành tâm dịch lớn nhất Châu Á

Phòng ngừa viêm gan cấp không rõ nguyên nhân ở trẻ: Phụ huynh nên làm gì?

Adenovirus là "thủ phạm" gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em?

Theo Straitstimes, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Siti Nadia Tarmizi cho biết trong cuộc họp báo ngày 5/5, các trường hợp viêm gan ở trẻ em mới được phát hiện sau khi các cơ quan y tế trên toàn quốc được cảnh báo về các ca bệnh với triệu chứng vàng da.

Hiện giới chức y tế Indonesia vẫn đang xác minh nguyên nhân gây ra các ca bệnh mới này thông qua một loạt xét nghiệm, giải trình tự bộ gene để chắc chắn rằng đây không phải là các trường hợp mắc viêm gan siêu vi A, B, C, D và E.

Theo bà Siti Nadia Tarmizi, bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Sulianti Saroso của Jakarta được chỉ định là bệnh viện chủ chốt để điều trị các trường hợp bệnh nặng của căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

Cũng tại buổi họp báo, Giáo sư, bác sĩ nhi khoa Hanifah Oswari đã bác bỏ các suy đoán đang phổ biến theo đó bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em này xuất phát từ việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Giáo sư Hanifah lưu ý rằng dù một số trẻ em nhiễm các loại virus như SARS-CoV-2 hoặc adenovirus cũng bị mắc bệnh viêm gan cấp tính, song đó có thể là các trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhà khoa học hàng đầu Indonesia về bệnh viêm gan cấp tính này cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần cảnh giác sớm khi trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa và đưa trẻ nhập viện ngay lập tức. Ông Hanifah cho biết thêm rằng, do viêm gan cấp tính có khả năng lây lan qua đường tiêu hóa và đường hô hấp, cần tập trung ngăn chặn sự xâm nhập của virus, chẳng hạn bằng cách rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Trước đó ngày 2/5, Indonesia đã công bố 3 trẻ em 2 tuổi, 8 tuổi và 11 tuổi đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Cipto Mangunkusumo ở Jakarta vào tháng 4 sau khi có biểu hiện vàng da và các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy nặng. Theo Bộ Y tế, kết quả điều tra dịch tễ đến nay cho thấy, không có thành viên nào trong gia đình của những bệnh nhi tử vong có tiền sử viêm gan hoặc vàng da hay có các triệu chứng viêm gan tương tự.

Những triệu chứng này cũng đã được ghi nhận ở những ca viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em ở các nước khác, chẳng hạn như Mỹ, Anh.

Bộ Y tế Indonesia vẫn đang xét nghiệm virus, bao gồm adenovirus và virus viêm gan E. Cần từ 10 đến 14 ngày để các xét nghiệm được kết luận và có thể xác định được nguyên nhân của các ca nhiễm bệnh và tử vong. Ngoài ra, cả ba bệnh nhi này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và chỉ có bệnh nhi 2 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng viêm gan.

Trên toàn cầu, ngoài 3 trường hợp ở Indonesia, ít nhất 1 trẻ em khác đã tử vong vì căn bệnh viêm gan bí ẩn này. Bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em cũng khiến hàng chục trẻ phải ghép gan sau khi mắc bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cuối tuần trước, Singapore xác nhận 1 em bé 10 tháng tuổi bị viêm gan cấp tính và đang điều tra xem trường hợp này có giống những ca bệnh được báo cáo ở các nước khác hay không. 

Dấu hiệu cảnh báo trẻ bị bệnh viêm gan bí ẩn

Đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa kèm theo vàng da, lòng trắng mắt chuyển vàng là những triệu chứng điển hình ở trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn

Đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa kèm theo vàng da, lòng trắng mắt chuyển vàng là những triệu chứng điển hình ở trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Cơ quan này đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), triệu chứng của trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn là đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa kèm theo vàng da, lòng trắng mắt chuyển vàng là những triệu chứng điển hình ở trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn này. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi còn có dấu hiệu gan bị viêm nặng, chỉ số men gan cao rõ rệt. Hầu hết trẻ không bị sốt.

Ngoài ra, các triệu chứng khác của bệnh viêm gan gồm mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt và đau khớp. Độ tuổi bị ảnh hưởng là trẻ từ một tháng tuổi đến 16 tuổi. Trong đó, đa số bệnh nhi là trẻ từ 10 tuổi trở xuống. 

Các mầm bệnh phổ biến gây viêm gan virus cấp tính như viêm gan A, B, C, D và E không được tìm thấy trong tất cả trường hợp. Điều này khiến các chuyên gia càng khó khăn hơn khi xác định nguyên nhân gây bệnh. Những trẻ mắc bệnh cũng không đi du lịch quốc tế.

Giả thuyết ban đầu về nguyên nhân gây bệnh này được cho là virus adeno. Adenovirus là một bệnh nhiễm virus rất phổ biến ở người, đặc biệt là trẻ em. Gần như mọi đứa trẻ đều bị nhiễm adenovirus ít nhất một lần trước 10 tuổi. Trong đó, adenovirus type 41 chủ yếu lây lan qua đường tiêu hóa, là nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm dạ dày - ruột cấp tính ở trẻ em, điển hình là tiêu chảy, nôn ói và sốt, thường kèm theo các triệu chứng hô hấp.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo nếu trẻ gặp bất kỳ triệu chứng nào như trên, phụ huynh cần cho con đi khám ngay.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Straitstimes/WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn