Vì sao bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn?

Một vài lý do khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi sau ăn

Tình trạng luôn cảm thấy mệt mỏi “tố cáo” gì về sức khỏe của bạn?

Tim đập lúc nhanh lúc chậm, mệt mỏi, hụt hơi là bệnh gì?

Mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng hãy thử 5 loại sinh tố này

8 dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang bị thiếu iod

Uống rượu trong bữa ăn

Uống rượu trong bữa ăn có thể khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ 

Uống rượu trong bữa ăn sẽ khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Theo các chuyên gia, rượu có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương khiến bạn cảm thấy mệt và buồn ngủ. Vì vậy, hãy chỉ uống một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ và tối đa hai ly nếu bạn là nam giới hoặc bỏ qua hoàn toàn việc uống rượu nếu bạn nhận thấy nó thường xuyên ảnh hưởng đến mức năng lượng của mình.

Bữa ăn có nhiều chất béo và carbs

Ăn một bữa thoải mái với nhiều món ăn giàu chất béo và tinh bột sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn. Hormone cholecystokinin (CCK), được giải phóng từ ruột non trong quá trình tiêu hóa thức ăn thường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Khi bạn ăn thực phẩm giàu chất béo và carbs, cholecystokinin sẽ được giải phóng giúp cơ thể phân hủy protein và chất béo. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có mối quan hệ giữa sự gia tăng hormone cholecystokinin sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo và cảm giác buồn ngủ kéo dài vài giờ sau đó.

Ăn nhiều thực phẩm có chứa tryptophan

Khi ăn nhiều thực phẩm giàu tryptophan trong bữa ăn, đặc biệt là cùng với thực phẩm giàu carbohydrate, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vài giờ sau khi ăn. Tryptophan thường được tìm thấy trong thịt gà, sữa, bánh mì, sô cô la, cá ngừ đóng hộp, đậu phộng, yến mạch...

Ăn quá nhiều

Bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi nếu ăn quá nhiều trong bữa ăn

Cảm giác mệt mỏi sau khi ăn có liên quan nhiều đến lượng thực phẩm được nạp quá nhiều trong bữa ăn. Lý do cho điều này rất đơn giản, bữa ăn càng lớn, cơ thể càng cần nhiều năng lượng để phân hủy.

Quá trình tiêu hóa này khiến năng lượng bị cạn kiệt dẫn đến mệt mỏi, vì vậy hãy cố gắng giảm khẩu phần ăn và ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein nếu bạn thấy đói giữa các bữa ăn.

Không dung nạp thực phẩm

Không dung nạp thực phẩm, hoặc thậm chí dị ứng thực phẩm hoàn toàn, thường liên quan đến các triệu chứng như đau bụng hoặc tiêu chảy. Nhưng đôi khi, chứng không dung nạp thực phẩm cũng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn.

Chẳng hạn, nếu bạn nhạy cảm với gluten hay bệnh celiac, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn thực phẩm có chứa gluten vì nó gây ra phản ứng dị ứng.

Có một số vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn

Nếu bạn không mắc phải những lý do nêu trên mà vẫn liên tục mệt mỏi sau khi ăn, đây là lúc bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn nếu gặp vấn đề cản trở việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn như thiếu máu. Ngoài ra, sự mất cân bằng nội tiết tố hay sự nhạy cảm với insulin rất đáng được xem xét.

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn. Vì vậy, hãy chú ý đến các nguyên nhân trên đây để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguyễn An H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp