Bệnh viêm gan do virus bí ẩn xuất hiện ở Đông Nam Á, 3 trẻ tử vong

Bệnh viên gan do virus bí ẩn đã bắt đầu lan tới Đông Nam Á.

WHO ghi nhận gần 170 bệnh nhi mắc viêm gan bí ẩn

WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ

Người bệnh viêm gan mạn tính nên ăn, kiêng gì?

Mách bạn các biện pháp kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm gan

Theo Bloomberg, Bộ Y tế Indonesia cho biết, các bệnh nhi trước đó đã được nhập viện ở thủ đô Jakarta và có những triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức.

Cơ quan y tế nước này khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa con em đến bệnh viện ngay lập tức khi chúng xuất hiện các triệu chứng trên.

Bộ Y tế Indonesia đã thành lập một hội đồng chuyên môn để cố gắng xác định nguyên nhân của căn bệnh dựa trên xét nghiệm, đồng thời đẩy mạnh giám sát dịch tễ trên toàn quốc.

Hiện nguyên nhân căn bệnh chưa được xác định. Các nhà nghiên cứu cho biết số ca mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ có thể liên quan đến mầm bệnh phổ biến là adenovirus.

Adenovirus thường được biết đến là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hô hấp, viêm kết mạc hoặc rối loạn tiêu hóa.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có một ca tử vong liên quan đến căn bệnh viêm gan cấp tính này, dù không nói trường hợp tử vong xảy ra ở quốc gia nào. Cũng theo WHO, bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ nhỏ đã xuất hiện tại 11 quốc gia. Đã có khoảng 200 trường hợp nhiễm bệnh, với Anh là quốc gia chiếm đa số - 145 ca.

Bệnh viêm gan bí ẩn đang lây lan nguy hiểm thế nào?

Một căn bệnh viêm gan do virus bí ẩn chỉ tấn công trẻ em đang được WHO và các chuyên gia y tế trên thế giới quan tâm

Một căn bệnh viêm gan do virus bí ẩn chỉ "tấn công" trẻ em đang được WHO và các chuyên gia y tế trên thế giới quan tâm

Theo Bloomberg, Vương Quốc Anh là quốc gia đầu tiên cảnh báo về tình trạng trẻ mắc viêm gan bí ẩn vào đầu tháng 4, tuy nhiên, những ca bệnh sớm nhất đã xuất hiện ở một bệnh viện của bang Alabama, Mỹ, vào tháng 10/2021 với 5 trường hợp trẻ em nhập viện vì tổn thương gan không rõ nguyên nhân. Ngày 5/4, WHO thông báo về 10 trẻ em khỏe mạnh ở Scotland gặp phải tình trạng tương tự. Ba ngày sau, 74 bệnh nhi khác được xác định ở Anh.

Theo WHO, tính đến ngày 21/4, thế giới ghi nhận 169 trường hợp bao gồm: Anh (114), Tây Ban Nha (13), Isarel (12), Mỹ (9), và 21 trường hợp khác rải rác ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Iatlia, Na Uy, Pháp, Romania và Bỉ.

Ngày 25/4, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã phát hiện một bệnh nhi nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn, được cho là trường hợp đầu tiên tại Châu Á, làm dấy lên lo ngại căn bệnh lan ra ngoài Châu Âu và Mỹ.

WHO cảnh báo “rất có khả năng thêm nhiều ca bệnh nữa sẽ xuất hiện trước khi có thể tìm ra nguyên nhân và thực thi các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa cụ thể hơn”.

Triệu chứng thường gặp và nguyên gây bệnh?

Adenovirus đang được cho là nguyên nhân ban đầu dẫn đến căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

Adenovirus đang được cho là nguyên nhân ban đầu dẫn đến căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

Theo báo cáo y tế của các quốc gia, đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa kèm theo vàng da, lòng trắng mắt chuyển vàng là những triệu chứng điển hình ở trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn này. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi còn có dấu hiệu gan bị viêm nặng, chỉ số men gan cao rõ rệt. Hầu hết trẻ không bị sốt.

Ngoài ra, các triệu chứng khác của bệnh viêm gan gồm mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt và đau khớp.

 

Độ tuổi bị ảnh hưởng là trẻ từ một tháng tuổi đến 16 tuổi. Trong đó, đa số bệnh nhi là trẻ từ 10 tuổi trở xuống. Khoảng 10% (tương đương 17 em) cần phải ghép gan. Ít nhất một ca đã tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn này, theo WHO cảnh báo.

Nguyên nhân gây ra làn sóng viêm gan bí ẩn này vẫn còn là ẩn số. Các cơ quan y tế và chuyên gia trên thế giới đang tích cực điều tra những tác nhân tiềm ẩn, bao gồm adenovirus - loại virus được phát hiện ở 74 trẻ em. Một số trẻ cũng bị mắc COVID-19, mặc dù vai trò của SARS-CoV-2 trong các ca bệnh này không rõ ràng.

Đáng lưu ý, theo WHO, các mầm bệnh phổ biến gây viêm gan virus cấp tính như viêm gan A, B, C, D và E lại không được tìm thấy trong tất cả các trường hợp. Điều này khiến giới chuyên gia càng khó khăn hơn khi xác định nguyên nhân gây bệnh. Những trẻ mắc bệnh cũng không đi du lịch quốc tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), adenovirus là virus phổ biến gây viêm đường hô hấp như cảm lạnh, sốt, đau họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy ở người, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong 8-10%.

WHO thống kê có hơn 50 loại adenovirus có thể gây nhiễm trùng ở người. Triệu chứng thường gặp nhất là ở hệ hô hấp, song, virus này cũng dẫn tới viêm dạ dày ruột, viêm kết mạc và nhiễm trùng bàng quang.

WHO cho biết adenovirus đã được phát hiện trong hơn 40% trường hợp viêm gan ở trẻ em. Tuy nhiên, những phát hiện này cũng gây khó hiểu. Bởi adenovirus thường tự phân giải và không gây mức độ nghiêm trọng cho bệnh ở trẻ em.

 

Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân

Theo Chinhphu.vn, chiều 3/5, đại diện Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết đã nắm được các số liệu liên quan bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân xảy ra ở trẻ nhỏ từ các tổ chức quốc tế như WHO và CDC của Mỹ.

Hiện Cục Y tế dự phòng đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ.

Hiệp Nguyễn (Theo Bloomberg)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn