Gợi ý vài mẹo dọn nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên

Bạn nên tránh các loại hóa chất tẩy rửa có thể gây hại cho hệ thần kinh, hệ hô hấp, gây dị ứng…

Những ổ chứa vi khuẩn, mầm bệnh hàng đầu trong nhà

Những thói quen xấu khiến ngôi nhà của bạn luôn bừa bộn

Mẹo dọn dẹp nhà cửa để phòng, tránh dịch bệnh

Dọn dẹp nhà cửa thế nào để ngăn ngừa mầm bệnh?

Việc chuyển từ các loại hóa chất tẩy rửa nhiều chất độc hại sang các nguyên liệu tự nhiên không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân, của gia đình mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền, bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

Hỗn hợp tẩy rửa đa năng dùng giấm

Chuẩn bị:

- 1 thìa cà phê nước rửa bát.

- Giấm trắng.

- 3 giọt tinh dầu tràm trà.

- 1 bình xịt (nên dùng bình bằng thủy tinh).

Cách thực hiện: Đổ giấm vào nửa bình xịt, tiếp theo đó thêm 3 giọt tinh dầu vào bình. Cho 1 thìa cà phê nước rửa bát vào, sau đó đổ đầy nước vào bình. Lắc đều trước khi sử dụng.

Lưu ý: Hỗn hợp này có chứa giấm, do đó bạn không nên dùng để lau rửa quầy bếp bằng đá cẩm thạch hay đá hoa cương (granite).

nguyen-lieu-tu-nhien

Hỗn hợp tẩy rửa đa năng không dùng giấm

Bạn có thể pha từ 2 thìa canh - 1/4 cốc xà phòng thực vật (castile soap) dạng lỏng, cùng với 2 cốc nước, 10 - 15 giọt tinh dầu tùy chọn. Cho hỗn hợp này vào bình xịt là bạn đã có hỗn hợp tẩy rửa đa năng hoàn toàn tự nhiên để dọn dẹp nhà cửa dịp Tết Nguyên đán này.

Hỗn hợp lau kính và gương

Để chuẩn bị hỗn hợp lau kính, bạn có thể pha 2 cốc nước với 1/4 cốc cồn IPA (cồn tẩy rửa), 1/4 cốc giấm trắng/giấm táo, 1 thìa canh bột ngô và 10 giọt tinh dầu (bạn có thể chọn tinh dầu oải hương, cam hoặc chanh). Cho hỗn hợp vào bình xịt để tiện cho việc lau rửa cửa kính, gương.

Mẹo nhỏ: Bạn không nên dùng vải cotton mà hãy thử dùng vải sợi tổng hợp có cấu trúc siêu nhỏ (microtex/microfiber) để lau bề mặt kính hay gương.

Hỗn hợp tẩy nhờn, tẩy dầu và mỡ

Pha 2 cốc nước ấm, 2 thìa cà phê xà phòng thực vật, 2 thìa canh baking soda, 15 - 20 giọt tinh dầu chanh hoặc cam vào bình xịt. Bạn có thể dùng hỗn hợp này để tẩy rửa các bề mặt bị dính dầu và mỡ, sau đó lau sạch các vết bẩn bằng khăn ẩm. Sau khi loại bỏ được các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng khăn khô để đánh bóng lại bề mặt.

 
Vi Bùi (Lược dịch theo Fix)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp