Kegel không chỉ giúp nàng yêu "dai" hơn

Tập Kegel vừa giúp đời sống tình dục sung mãn hơn, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm

Xuất tinh sớm có nên tập Kegel

Những thực phẩm tốt như Viagra

Yoga – bí quyết giúp người cao tuổi duy trì sự sung mãn

Tham khảo "bài thuốc" tắc kè cho chuyện phòng the sung mãn

Theo Tiến sỹ Aby K Koshy - chuyên gia phụ khoa tại Bệnh viện Sunrise (Mỹ), bên cạnh tác dụng về mặt tình dục, Kegel còn giúp phòng ngừa hiệu quả tình trạng rối loạn chức năng sàn chậu.

Sàn chậu là gì?

Sàn chậu bao gồm nhiều lớp cơ và một lớp mô dày (fascia), nằm phía dưới xương chậu. Những lớp cơ này giăng từ đốt xương cùng ở lưng tới xương mu ở phía trước giống như chiếc võng. Sàn chậu là tổng thể của 3 hệ thống: Hệ sinh dục (tử cung, âm đạo), hệ thống niệu dưới (bàng quang, niệu đạo), hệ tiêu hóa dưới (trực tràng, hậu môn). Sàn chậu còn chứa nhiều hệ thống mạch máu và thần kinh.
Sàn chậu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nữ giới, khi bị rối loạn chức năng sàn chậu, phụ nữ có thể bị sa tạng và tiểu tiện không tự chủ.

Sa tạng chậu xảy ra khi tử cung/âm đạo của người phụ nữ bị sa xuống thấp hơn vị trí bình thường. Sa trực tràng xảy ra khi trực tràng là hiện tượng một phần hay toàn bộ thành trực tràng chui ra khỏi lỗ hậu môn.

Tiểu tiện không kiểm soát (són tiểu) là tình trạng bị rò rỉ nước tiểu khi hoạt động gắng sức, khi ho, cười hoặc hắt hơi...
Cơ sàn chậu suy yếu dần theo tuổi tác, số lần mang thai, sinh đẻ và đặc biệt tồi tệ sau mãn kinh bởi cơ bắp không còn được săn chắc. Phẫu thuật cũng là nguyên nhân gây rối loạn chức năng sàn chậu.
Bài tập Kegel bảo vệ sàn chậu

Bài tập Kegel lần đầu tiên được mô tả vào năm 1948 bởi Arnold Kegel Henry - một bác sỹ phụ khoa tại Mỹ. Bài tập này được cho là giúp tăng cường sức khỏe của cơ sàn chậu.

Tập Kegel giúp tăng cường cơ PC (pubococcygeus muscle – là nhóm cơ chạy từ xương mu đến xương cụt, tham gia vào quá trình ngắt dòng nước tiểu chảy từ bàng quang ra ngoài), hỗ trợ các cơ quan sinh dục. Cơ PC đóng vai trò quan trọng trong phản ứng tình dục ở cả nam giới và phụ nữ. Cực khoái là kết quả của các cơn co thắt không tự nguyện nhanh chóng của nhóm cơ PC. 

Bằng cách cải thiện sức mạnh cơ bắp vùng sàn chậu, Kegel bài tập giúp ngăn ngừa và điều trị sa tạng vùng chậu và tiểu không tự chủ. Phụ nữ nên tập Kegel từ khi mang thai và duy trì thường xuyên để bảo vệ sàn chậu, phòng ngừa sa tạng và tiểu tiện không tự chủ.

Theo thống kê, cứ 3 phụ nữ đã từng mang thai và sinh đẻ, có một người bị són tiểu. Gần 50% phụ nữ trên 40 tuổi bị són tiểu, 40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa các cơ quan trong vùng chậu, trong đó cứ 5 người thì có 1 người bị sa từ 2 cơ quan trở lên (sa tử cung, sa bàng quang, sa trực tràng).

Kim Chi H+ (Theo HMU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn