Kem lợi khuẩn: Giải pháp chống sâu răng vừa tiện vừa… ngon

Kem lợi khuẩn có thể là giải pháp bảo vệ răng miệng trẻ vừa đơn giản lại vừa... ngon

Probiotics có những dạng nào?

Tăng lợi khuẩn probiotics nhờ... chơi với thú cưng

6 biện pháp tự nhiên chữa sâu răng

Hàng tỷ người không được chữa trị sâu răng

Công thức của loại kem đặc biệt này bao gồm Bifidobacterium lactis Bb-12 và Lactobacillus acidophilus La-5.

Probiotics đã được tiêu thụ từ hơn 100 năm trước dưới nhiều hình thức khác nhau, theo TS. Susan Lucak – Đại học Columbia (Mỹ).

Thị trường các sản phẩm bổ sung probiotic phát triển vô cùng nhanh chóng, dự kiến doanh thu từ probiotics sẽ đạt 42 tỷ USD vào năm 2016.

Nghiên cứu tại Ấn Độ trên trẻ em 6 – 12 tuổi cho thấy "kem lợi khuẩn" có thể làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn Streptococcus mutans trong nước bọt sau 7 ngày sử dụng.

Cho tới nay, Streptococcus mutans vẫn được xem là tác nhân chính gây ra sâu răng. Vi khuẩn này lên men carbohydrate tạo ra acid, khiến cho nồng độ pH trong khoang miệng giảm xuống dưới 5. Nồng độ pH giảm liên tục có thể dẫn đến sự khử khoáng trên bề mặt răng, làm mất vôi ở các mô cứng của răng và khởi phát quá trình sâu răng.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, tác dụng bảo vệ răng của "kem lợi khuẩn" còn kéo dài tới một tháng sau khi ngừng sử dụng. Vì thế, các bậc phụ huynh không phải lo lắng đến tình trạng viêm họng do kem lạnh.

Lợi ích của probiotics đối với sức khỏe răng miệng cũng đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Probiotics có thể làm giảm các mảng bám răng, phòng ngừa sâu răng, viêm nướu, các bệnh nha chu và thậm chí là giảm hôi miệng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical & Diagnostic Research.

Chắc hẳn trẻ con sẽ thích thú với "kem lợi khuẩn" hơn so với kem đánh răng

*Bifidobacterium và Lactobacillus là hai loại lợi khuẩn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.  

Bifodbacterium được chứng minh là có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm lượng cholesterol xấu (LDL- cholesterol) ở người bị đái tháo đường type 2, tăng cholesterol tốt (HDL – cholesterol) ở phụ nữ trưởng thành và cải thiện dung nạp glucose trong thời kỳ mang thai.

Lactobacillus có thể phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp, hội chứng ruột kích thích (IBS), tiêu chảy (do uống thuốc kháng sinh, do Clostridium difficile), bất dung nạp glucose, các vấn đề về da (phồng rộp, eczema, mụn trứng cá, lở loét).

Có hơn 50 loài Lactobacillus và khoảng 30 loài Bifidobacteria. Bifidobacterium lactis Bb-12 và Lactobacillus acidophilus La-5 là hai trong số đó.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm