Probiotics có những dạng nào?

Probiotics rất tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung

Tăng lợi khuẩn probiotics nhờ... chơi với thú cưng

Top thực phẩm giàu probiotics

Hai mặt của lợi khuẩn probiotics

Infographic: Probiotic và sức khoẻ đường ruột

Probiotics đã được tiêu thụ từ hơn 100 năm trước bằng nhiều hình thức khác nhau, theo TS. Susan Lucak – Đại học Columbia (Mỹ). Tới năm 1960, các nhà khoa học mới xác định được một vài loại vi khuẩn có trong đường ruột là clostridia, lactobacilli, enterococci và Escherichia coli (E.coli). Sau đó, nhờ các kỹ thuật tiên tiến, ngày càng nhiều loại vi khuẩn được tìm thấy, gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn.

Lợi ích của probiotics đối với sức khỏe đã được khẳng định qua hàng loạt nghiên cứu khoa học. Probiotics được phân loại theo đặc điểm hình thể, loài, giống. Dưới đây là danh sách các lợi khuẩn và lợi ích sức khỏe kèm theo:

Sản phẩm bổ sung probiotic có thể chứa một hoặc nhiều chủng sinh vật có lợi, dao động từ 1 – 250 tỷ con. Hiện nay, hai loại lợi khuẩn phổ biến nhất trên thị trường là Lactobacillus và Bifidobacterium.

1. Lactobacillus

Có hơn 50 loài Lactobacillus sống trong đường ruột, hệ tiết niệu và hệ sinh dục. Ngoài ra, các loại thực phẩm lên men như sữa chua, thực phẩm chức năng cũng chứa loại vi khuẩn: Lactobacillus acidophilus, L. acidophilus DDS-1, Lactobacillus blugaricus, Lactobacillus rhamnosus GG, Lactobacillus plantarium, Lactobacillus reuteri, Lactobacillus salivarius, Lactobacillus casei, Lactobacillus johnsonii và Lactobacillus gasseri.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Lactobacillus có thể phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp, hội chứng ruột kích thích (IBS), tiêu chảy (do uống thuốc kháng sinh, do Clostridium difficile), bất dung nạp glucose, các vấn đề về da (phồng rộp, eczema, mụn trứng cá, lở loét). Cụ thể:

- Trẻ em từ 5 – 14 tuổi bị hội chứng được bổ sung 3 tỷ vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus GG trong vòng 8 tuần, mỗi ngày hai lần. Kết quả cho thấy Lactobacillus rhamnosus GG làm giảm tần suất và mức độ đau bụng do IBS gây ra.

- Lactobacillus rhamnosus GG làm giảm tiêu chảy ở trẻ em đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

- Lactobacillus casei, Lactobacillus bulgarius và Streptococcus thermophilus giảm tiêu chảy ở người lớn.

- Lactobacillus GG giảm tình trạng viêm phổi ở trẻ em 1 – 6 tuổi.

- Lactobacillus rhamnosus gasseri và Lactobacillus đặt âm đạo làm giảm nguy cơ viêm âm đạo do nhiễm trùng.

Nhiều loại probiotics tạo ra một hệ vi khuẩn đa dạng và cung cấp vô số lợi ích cho cơ thể

2. Bifidobacteria

Có khoảng 30 loài Bifidobacteria, tạo nên hệ lợi khuẩn đông đảo trong đường ruột. Bifidobacteria có trong ruột từ khi vừa chào đời, có nhiều trong ruột trẻ được bú sữa mẹ.

Những đối tượng cần thận trọng khi dùng probiotics bao gồm: Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Lưu ý: Không bao giờ sử dụng probiotics cho trẻ sinh non.

Các loại Bifidobacteria có trong chế phẩm sinh học là: Bifodbacterium bifidum, Bifodbacterium lactis, Bifodbacterium longum, Bifodbacterium breve, Bifodbacterium infantis, Bifodbacterium thermophilum và Bifodbacterium pseudolongum.

Lợi ích của Bifidobacteria qua các nghiên cứu:

- 362 bệnh nhân IBS được bổ sung Bifodbacterium lactis trong vòng 4 tuần. Sau đó, các bệnh nhân đã giảm bớt các triệu chứng IBS như đau bụng, đầy bụng, rối loạn chức năng ruột…

- Mức Bifidobacteria trong nước bọt cũng liên quan đến tình trạng sâu răng ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

- Bifodbacterium lactis được chứng minh là có lợi cho sự trao đổi chất, giảm cholesterol xấu (LDL- cholesterol) ở người bị đái tháo đường type 2, tăng cholesterol tốt (HDL – cholesterol) ở phụ nữ trưởng thành và cải thiện dung nạp glucose trong thời kỳ mang thai.

 3. Saccharomyces boulardii

Saccharomyces boulardii gọi tắt là S. boulardii và chỉ có một loài duy nhất. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng S. boulardii có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị tiêu chảy, tiêu chảy do kháng sinh.

Ngoài ra, nó cũng có thể ngăn chặn sự “tái xuất” của Clostridium difficile gây tiêu chảy và giảm tác dụng phụ của việc điều trị viêm loét dạ dày (do vi khuẩn Helicobacter pylori).

4. Streptococcus thermophilus

Lợi khuẩn Streptococcus thermophilus giúp tạo ra một lượng lớn lactase – enzyme có vai trò ngăn chặn chứng bất dung nạp lactose.

5. Enterococcus faecium

Có trong đường ruột của người và động vật, bao gồm:

- E. faecium SF68

- E. faecium M-74

6. Leuconostoc

Từ lâu, Leuconostoc đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm. Theo đó, việc tiêu thụ Leuconostoc cũng đã có lịch sử rất lâu đời.

*Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Nguyên là nhà phân phối uy tín các sản phẩm probiotics như: Lactobacillus paracasei, Lactobacillus rhamnosus, Bacillus clausii, Bacillus subtilis và Immunepath-ip.
**Thông tin về nguyên liệu do nhà phân phối cung cấp. Liên hệ: thiennguyen.net.vn
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất