Khản tiếng kéo dài là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Đau họng, khản tiếng là dấu hiệu của một số bệnh lý như viêm thanh quản (ảnh minh họa)

Học ngay cách phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng từ chuyên gia

Những thực phẩm nên tránh khi bị viêm thanh quản

5 biện pháp đơn giản giúp giảm triệu chứng viêm thanh quản

Phân biệt viêm thanh quản và viêm phế quản

Khản tiếng là gì?
Tiếng nói của con người được tạo ra bởi 2 dây thanh (thanh đới) nằm trong thanh quản. Hai dây thanh rung động đồng nhất là điều kiện để có tiếng nói trong trẻo. Nhưng khi hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng dây thanh âm suy yếu, dễ bị tác động bởi các yếu tố bất lợi (lạm dụng giọng nói, virus, vi khuẩn, môi trường ô nhiễm,...) sẽ sưng to, khó rung động, dẫn đến những bất thường trong giọng nói, gọi là khản tiếng. Lúc này, giọng trở nên khàn đục, không được trong và mượt như bình thường, âm lượng giảm dần, âm phát ra yếu, nghe trầm và nhỏ. 
Khản tiếng kéo dài là dấu hiệu của những bệnh lý nào?
Hiện tượng khản tiếng thường sẽ giảm dần trong ít ngày, nhưng nếu kéo dài hơn, thậm chí tới vài tuần thì bạn cần hết sức lưu ý. Bởi đây có thể là biểu hiện của những bệnh lý như:
Viêm thanh quản mạn
Viêm thanh quản mạn là tình trạng thanh quản bị viêm, kéo dài trên 3 tuần, với biểu hiện phổ biến nhất là: Khản tiếng, mất tiếng, đau rát họng, ho nhiều,... Bệnh lý này thường xảy ra do viêm thanh quản cấp không được điều trị triệt để, tái phát nhiều lần hoặc do tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, độc hại, hút thuốc lá hay những người có đặc thù nghề nghiệp phải “nói nhiều”,... 
Tổn thương thực thể tại thanh quản
Những tổn thương thực tại thanh quản như hạt xơ, polyp, u nang dây thanh thường gặp ở những người có đặc thù công việc phải sử dụng giọng nói thường xuyên như: Nhân viên bán hàng, giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên,... Nguyên nhân là do “lạm dụng” giọng nói thường xuyên, không cho dây thanh có thời gian nghỉ ngơi và “phục hồi” các tổn thương. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến niêm mạc thanh quản bị suy yếu, sức đề kháng suy giảm, hình thành các tổn thương thực thể, cản trở sự rung động của 2 dây thanh, làm thay đổi cách không khí đi qua dẫn đến khản tiếng. 
Khản tiếng kéo dài cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của một số loại ung thư (ung thư thanh quản, ung thư đỉnh phổi,...). Triệu chứng ban đầu đôi khi chỉ là khản tiếng kéo dài, sau nhiều tháng mới xuất hiện các dấu hiệu khác như: Khó thở, ho ra máu, nuốt đau,... 
Như vậy, khản tiếng kéo dài có thể cảnh báo những bệnh lý tại dây thanh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người mắc. Để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tình trạng này an toàn, hiệu quả, các chuyên gia khuyên người bị khản tiếng nên sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược, kết hợp từ 4 dược liệu quý: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm giúp cải thiện nhanh tình trạng khản tiếng, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phục hồi và bảo vệ dây thanh âm bị tổn thương, giữ gìn sự trong sáng của giọng nói lâu dài. Do đó, để khản tiếng không còn là nỗi lo, hãy sử dụng sản phẩm thảo dược mỗi ngày, bạn nhé!     
Tuệ An

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh - Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người tin dùng lựa chọn là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, đại diện cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược.

Đây là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo mộc như: bán biên liên, rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có tác dụng giúp giảm các triệu chứng ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm amidan.
Sản phẩm này là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.
Hotline tư vấn đặt hàng (miễn cước): 18006214, Zalo/Viber: 0917212364,

Website: https://khantieng.vn.

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng