Chị em mách nhau những cách làm ẩm âm đạo bị khô

Khô âm đạo ảnh hưởng không tốt với sức khỏe và chuyện phòng the

“Hạn hán” khi chưa đến tuổi 30

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

Phòng the khô hạn: Khổ nàng thiệt chàng hại cả đôi ta

Bệnh khô âm đạo: Những điều cần biết

Khô âm đạo có thể đi kèm với một số dấu hiệu sau:

- Ngứa

- Bỏng rát

- Đau rát

- Chảy máu nhẹ khi giao hợp

- Đi tiểu thường xuyên hoặc tiểu gấp.

Thực tế cho thấy, khô âm đạo không phải là bệnh hiếm gặp, nhưng những người mắc thường ít khi chia sẻ mà chỉ tìm đến bác sỹ phụ khoa khi tình trạng khô âm đạo đã trở nặng. Khi thấy âm đạo có dấu hiệu khô rát, chị em cần tác động ngay, tránh ảnh hưởng không tốt với sức khỏe và chuyện phòng the.

Muốn làm ẩm vùng âm đạo khô, cần phải làm gì?

Không thụt rửa vùng kín

Quá sạch sẽ cũng là một trong những nguyên nhân gây khô âm đạo. Vì thế, khi vệ sinh vùng kín, hạn chế thụt rửa sâu, không dùng sữa tắm, xà phòng rửa vùng kín. Việc vệ sinh bằng dung dịch phụ khoa cũng nên hạn chế, bởi bản chất những loại này đều chứa hóa chất, dùng lâu sẽ không tốt.

Sử dụng chất bôi trơn

Để có thể dễ dàng thực hiện “chuyện ấy”, bạn có thể dùng chất bôi trơn. Chất bôi trơn dạng nước có thể tạo độ ẩm âm đạo trong vài giờ. Chất bôi trơn dạng gel dùng ở cửa âm đạo hoặc dương vật giúp bạn dễ dàng hơn trong các thao tác thực hiện.

Kem dưỡng ẩm

Có một vài loại kem dưỡng tạo độ ẩm âm đạo và giảm khô âm đạo đến 3 ngày sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng, bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến sự tiết dịch nhờn tự nhiên của âm đạo.

Đặt vòng estrogen trong âm đạo

Khô âm đạo do việc giảm tiết chất nhờn, điều này có tác động bởi sự suy giảm nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Vì thế, để điều trị chứng khô âm đạo, có thể bạn sẽ được đặt vòng estrogen âm đạo (còn gọi là estring). Estring là một chiếc vòng mềm có chứa estrogen được đặt dễ dàng vào thành âm đạo của bạn. Tuy nhiên, cần phải thay estring ba tháng một lần để đạt hiệu quả.

Sử dụng thuốc bổ sung estrogen

Liệu pháp bổ sung estrogen bằng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo cũng rất tốt cho những người bị chứng khô âm đạo. Tuy nhiên, liều lượng thế nào cần phải có sự kiểm soát chặt của bác sỹ chuyên khoa, để tránh nguy cơ bị ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư niêm mạc.

Uống thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Cát căn, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non, Súp lơ xanh, mầm Đậu nành, Hà thủ ô đỏ… và các hoạt chất sinh học như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone… giúp bổ sung nội tiết tố estrogen, phòng ngừa khô âm đạo hiệu quả. 

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa