Top thực phẩm “bồi bổ” âm đạo phụ nữ không nên bỏ qua

Sữa chua, chanh, đậu nành, quả bơ... là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe âm đạo

Khô âm đạo, hãy gặp ngay bác sỹ phụ khoa!

“Hạn hán” khi chưa đến tuổi 30

Chị em mách nhau những cách làm ẩm âm đạo bị khô

7 đồ uống giúp bạn giảm cơn đau đầu ngay tức thì

1. Sữa chua

Sữa chua giàu probiotics (đặc biệt là lợi khuẩn Lactobacillus) giúp tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và giúp cân bằng độ pH trong âm đạo. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Archives of Gynecology and Obstetrics năm 2014, sữa chua đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men, viêm âm đạo, nhiễm trùng tiểu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. Chanh

Chanh có tính acid và khả năng chống oxy hóa giúp cân bằng độ pH trong âm đạo và bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, sức khỏe miễn dịch cũng được cải thiện nếu dùng chanh thường xuyên.

3. Quả việt quất

Tương tự như chanh, các thành phần trong quả việt quất cũng có khả năng cân bằng độ pH âm đạo và tính acid giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng âm đạo.

4. Tỏi

Tỏi chứa các chất kháng khuẩn và chống nấm có tác dụng ngăn chặn các triệu chứng liên quan đến âm đạo như ngứa, rát, có mùi, tiết dịch âm đạo và thậm chí nhiễm trùng tiểu.

5. Cải xoăn

Để làm giảm triệu chứng khô, ngứa và rát âm đạo, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường ăn rau cải xoăn. Đây là thực phẩm giàu vitamin A, C giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường sức khỏe miễn dịch để chống lại nhiễm trùng.

6. Đậu nành

Chất phytoestrogen trong đậu nành giúp âm đạo tăng tiết chất bôi trơn để ngăn ngừa tình trạng khô, ngứa và đau rát khi quan hệ tình dục. Đậu nành cũng chứa các acid béo omega-3, protein, một số vitamin và khoáng chất sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền kinh nguyệt và mãn kinh.

7. Hạt lanh

Hạt lanh giàu phytoestrogen và acid béo omega-3 hỗ trợ điều trị một số triệu chứng khó chịu ở âm đạo và thời kỳ mãn kinh nhờ làm tăng nồng độ estrogen trong máu.

8. Quả bơ

Các chất béo lành mạnh trong bơ kích thích âm đạo tăng tiết chất bôi trơn để ngăn âm đạo bị khô, ngứa và rát.

9. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa nhiều chất kẽm giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, hạt bí ngô còn được biết đến với tác dụng tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe bàng quang.

10. Khoai lang

Khi được hấp thụ vào cơ thể, beta-carotene trong khoai lang sẽ được chuyển đổi thành vitamin A, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại thiệt hại bị gây ra bởi gốc tự do và giữ cho các tế bào trong âm đạo luôn ẩm và khỏe mạnh.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa