Gái 30 tuổi chửa toan về già

Vợ chồng cùng tuồi khó khăn trong "bắt nhịp" đời sống tình dục

Khô âm đạo đã bị lãnh cảm tình dục thì phải làm sao?

Thời tiết hanh khô kéo dài, lưu ý dưỡng ẩm cho da

Khô âm đạo: Các nhà khoa học nói gì?

Mất chồng vì âm đạo khô, bốc mùi nặng

Trả lời:

Bạn đừng quá lo lắng bởi đây là tình trạng rất thường gặp ở những cặp đôi kết hôn cùng tuổi hoặc tuổi không xê xích gì nhiều. Do sự khác biệt về giới nên nữ giới luôn luôn biểu hiện là “già dặn” hơn những anh chàng cùng tuổi. Nên việc bạn thắc mắc rằng "Trai 30 tuổi đang xoan, gái 30 tuổi đã toan về già" là điều đương nhiên.

Ở độ tuổi 30, có một số ít chị em bắt đầu bị tình trạng suy giảm hormone ảnh hưởng dẫn đến thay đổi tính nết, cảm thấy khó chịu và bị khô hạn. Sự thiếu hụt estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh khiến các mô xung quanh âm đạo bị mỏng đi, dịch nhờn tiết ít hơn và kém đàn hồi hơn so với trước đó. Đây chính là nguyên nhân đứng sau chứng khô hạn của bạn.

Như vậy, bạn cần đi khám phụ khoa để xác định nồng độ hormone, tình trạng suy giảm hormone ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục và chứng khô hạn. Có một số phương pháp giúp bạn không còn khô hạn, có thể “bắt kịp cảm xúc” của chồng như:

- Liệu pháp hormone thay thế (HRT): Bổ sung nội tiết tố estrogen bằng thuốc, gel hoặc miếng vá nhưng có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm gây nên ung thư vú, ung thư  tử cung... và phải thăm khám theo chỉ định của bác sỹ.

- Kem estrogen âm đạo/thuốc estrogen đặt âm đạo/estrogen vòng âm đạo: Cung cấp estrogen tại chỗ để làm dày mô âm đạo và làm tăng tiết dịch âm đạo tuy nhiên cũng sẽ rất bất tiện vì mỗi lần quan hệ sẽ phải chuẩn bị trước và đặc biệt với các bệnh nhân có cơ địa dị ứng thì cần cẩn thận tuyệt đối không sử dụng.

- Hỗ trợ điều trị bằng thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên: Làm tăng nội tiết tố một cách tự nhiên, thường là bổ sung tiền estrogen hoặc estrogen thực vật (phytoestrogen) nên không gây tác dụng phụ, bệnh nhân có thể chủ động sử dụng lâu dài. Điển hình trên thị trường hiện có sản phẩm thực phẩm chức năng được đánh giá là chuyên gia hàng đầu trong điều trị khô âm đạo đã được các bệnh viện tuyến trung ương nghiên cứu và ghi nhận hiệu quả. Xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên để điều trị các rối loạn mãn kinh được khuyến khích nhằm tránh các dụng không mong muốn của việc bổ sung nội tiết thay thế.

Các phương pháp tôi liệt kê ở trên bạn có thể cân nhắc để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho vấn đề mình cần cải thiện.

Chúc bạn sớm lấy lại được sự tự tin khi gần chồng và có một đời sống tình dục viên mãn.

Thân ái!

DS. Phương Lan

Lưu ý việc dùng thuốc tránh thai sẽ gây chứng “khô hạn” - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa