Khoa học giải thích nên tập thể dục vào buổi sáng hay chiều

Nên tập thể dục vào buổi sáng hay chiều?

Tập thể dục có làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

Tầm quan trọng của việc tập thể dục trong khi mang thai

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa nhiều bệnh ung thư

5 bài tập tốt nhất giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp

Những năm gần đây, nhịp sinh học là cơ chế sinh học kiểm soát chu kỳ ngủ - thức nhận được sự quan tâm rất lớn. Việc ngủ quá ít có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Các nhà khoa học vẫn liên tục thực hiện những nghiên cứu nhằm xác nhận rằng đồng hồ sinh học của cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) phối hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã phát hiện rằng hiệu quả của việc tập thể dục có thể khác nhau tùy thuộc vào thời điểm bạn tập luyện trong ngày. Các nghiên cứu trên chuột tiết lộ rằng hiệu quả của việc tập thể dục được thực hiện khi bắt đầu giai đoạn tối/hoạt động (tương ứng với buổi sáng của con người) có sự khác biệt với hiệu quả tập luyện vào giai đoạn sáng/nghỉ ngơi (tương ứng với buổi tối của con người).

“Sự khác biệt nêu trên có thể được kiểm soát bởi đồng hồ sinh học của cơ thể. Tập thể dục buổi sáng khởi động các chương trình gene trong các tế bào cơ bắp, làm cho chúng chuyển hóa đường và chất béo hiệu quả, đúng cách hơn. Mặt khác, tập thể dục buổi tối làm tăng tiêu hao năng lượng toàn cơ thể trong một thời gian dài”, Jonas Thue Treebak, một trong những người tham gia nghiên cứu này cho hay.

Nên tập thể dục vào buổi sáng hay chiều?

Tuy nhiên, tập thể dục buổi sáng không nhất thiết tốt hơn tập thể dục buổi tối.

Theo đó, các nhà khoa học đã đo một số hiệu ứng trong các tế bào cơ bắp, bao gồm phản ứng phiên mã và ảnh hưởng đến các chất chuyển hóa. Kết quả cho thấy các phản ứng mạnh hơn nhiều ở cả hai sau khi tập thể dục vào buổi sáng và điều này có khả năng được kiểm soát bởi một cơ chế trung tâm liên quan đến HIF1-alfa (protein điều chỉnh trực tiếp đồng hồ sinh học của cơ thể).

Tập thể dục buổi sáng dường như có thể làm tăng khả năng chuyển hóa đường và chất béo của cơ bắp, điều này rất có lợi cho những người mắc đái tháo đường type 2 và thừa cân nặng.

Mặt khác, kết quả cũng cho thấy tập thể dục vào buổi tối làm tăng tiêu hao năng lượng trong vài giờ sau khi tập thể dục. Do đó, các nhà nghiên cứu không kết luận rằng tập thể dục vào buổi sáng tốt hơn tập thể dục vào buổi tối.

“Trên cơ sở này, chúng tôi không thể nói chắc chắn thập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối là tốt nhất. Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể kết luận rằng tác động của cả hai đối với người tập luyện có vẻ khác nhau”, nhà khoa học Jonas Thue Treebak cho biết.

Nhóm nghiên cứu cho hay sẽ cần nhiều thử nghiệm hơn nữa để xác định xem thời điểm tập thể dục liệu có được coi là một chiến lược hỗ trợ điều trị cho những người mắc hội chứng chuyển hóa hay không.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp