"Khoe hàng”: Người “đau” mắt, kẻ chê cười

Người mắc chứng phô dâm có khao khát được khoe “vùng kín” ra trước người khác giới

Nhìn tinh dịch đoán... bệnh

Chuyện ấy: Không... nhịn được nữa!

Vợ cứ sờ, chồng cứ hững hờ!

Ăn chay càng hay... ngủ "mặn"

“Sung” hơn chỉ trong… 1 phút!?

Biểu hiện hứng thú lệch lạc

Hôm đấy trời đã muộn, chị Phạm Thu T. (20 tuổi, Hà Giang, sinh viên năm 3 Trường Đại học Xã hội Nhân văn) vừa đi chơi về. Chị đi xe cùng với một cô bạn gái, khi đi qua phố Nguyễn Trãi, không biết từ đâu có 2 nam thanh niên trông rất trẻ, chỉ chạc tuổi 20 – 25 lái xe sát vào chị. Lúc đầu, chị T. còn tưởng đây là người quen của bạn mình nhưng khi quay ra hỏi thì cô bạn gái cũng lắc đầu.

Tiếng cười ha ha vang lên từ 2 nam thanh niên trẻ, người ngồi đằng sau cất tiếng: “Cô em ơi, nhìn về phía tay anh này”, anh ta vừa nói vừa chỉ xuống phía dưới… “Lúc đấy mình cũng rất tò mò, liền nhìn theo hướng anh ta chỉ thì ôi thôi…”, nói đến đấy chị T. mặt đỏ như gấc chín, chị tiếp tục: “Mình phát hiện anh ta không kéo khóa quần để lộ ra “chỗ kín” của mình”. Lúc đấy chị vừa hoảng sợ, vừa xấu hổ, tay chân lờ đờ suýt nữa thì cả chị và bạn cùng ngã nhào xuống đường. “Cũng may, thanh niên ngồi đằng trước ngay sau đó liền rú ga phóng xe đi, mình không biết phải làm thế nào nếu anh ta thực sự có ý đồ xấu”, chị T. rùng mình.

Theo BS. Phạm Văn Trụ - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, nhiều trường hợp có biểu hiện hứng thú “lệch lạc”. Đặc trưng của lệch lạc tình dục là các biểu hiện hoặc tái diễn động cơ hứng thú tình dục dai dẳng, gây tổn hại cho đời sống tinh thần và thể lực của chính bản thân họ. Nam thanh niên trong câu chuyện của chị T. đang mắc một dạng lệch lạc tình dục có tên gọi là phô bày tình dục hay phô dâm (Exhibitionism).

Phô dâm thường gặp ở nam giới và đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra chứng lệch lạc tình dục này. Hiện nay, có nhiều lý thuyết giải thích nguyên nhân của hội chứng này, trong đó nhiều nghiên cứu cho rằng sự bất thường nồng độ androgens (testosteron) góp phần vào những nhận thức sai lệch về quan hệ tình dục. Ngoài ra, cũng có một số nghiên cứu nhận định tình trạng dư thừa nội tiết tố estrogen trước khi sinh có thể ảnh hưởng tới các rối loạn về tình dục, trong đó có phô dâm.

Nhiều nghiên cứu cho rằng sự bất thường nồng độ androgens góp phần vào những nhận thức sai lệch về quan hệ tình dục

Không phân biệt độ tuổi

Thực tế, các bác sỹ rất ít “được” tiếp cận với những bệnh nhân có biểu hiện lệch lạc tình dục, càng ít hơn đối với thanh thiếu niên vì sự kỳ thị nặng nề về khía cạnh đạo đức và vì chính khả năng “tự biết mắc cỡ” của người bệnh.

Người mắc chứng phô dâm có khao khát được khoe bộ phận sinh dục ra trước người khác giới chứ không phải quan hệ tình dục thực sự, hành động này đem lại đỉnh điểm khoái cảm cho họ giống như sự thỏa mãn tình dục thật sự. “Lệch lạc tình dục kiểu phô dâm là hành vi lệch lạc tĩnh, nghĩa là đối tượng không có ý tấn công, chiếm đoạt tình dục để thỏa mãn, tuy nhiên họ vẫn có thể đạt được khoái cảm như quan hệ tình dục thật sự”, BS. Phạm Văn Trụ cho biết.

Tuy nhiên, riêng sự "khoe" đó cũng đã gây một ấn tượng đáng sợ cho nạn nhân, nhất là những cô gái trẻ. Không ít bạn gái từng vô cùng lo lắng, ngượng ngùng, thậm chí mất ngủ khi vô tình bắt gặp những người mắc phải hội chứng này. Đặc biệt, phản ứng của nạn nhân càng dữ dội như sợ hãi, xấu hổ, la hét, khóc, chửi mắng, bỏ chạy... họ càng cảm thấy thích thú và tự thỏa mãn chính bản thân mình.

Những người mắc chứng phô dâm thường tìm nơi hẻo lánh, quãng đường vắng vẻ, nơi thường có các nữ sinh đi ngang qua hoặc cửa các nhà vệ sinh công cộng để thực hiện hành vi “khoe của quý” của mình. Người mắc chứng bệnh này không phân biệt độ tuổi, chính vì vậy, dù là người đã đứng tuổi đến thanh niên hiền lành, lịch sự, ngoan ngoãn cũng có thể có hành vi lệch lạc tình dục.

Bên cạnh đó, những người phô dâm thường có biểu hiện lo lắng, căng thẳng và luôn che giấu hành vi của mình trước người thân. Những hành động của họ thường nhận nhiều ánh mắt kỳ thị, soi mói, thậm chí là chửi rủa, đánh đập từ xã hội, vì vậy mà bệnh của họ sẽ thêm trầm trọng và nguy hiểm nếu kéo dài.

Trong điều trị các rối loạn tình dục “kỳ quặc”, phải kết hợp tâm lý trị liệu và một số thuốc chống trầm cảm, thuốc kích thích tâm thần để có thể ức chế được hành vi tình dục.  "Những trường hợp bị rối loạn, lệch lạc tình dục nên đi thăm khám chuyên khoa tâm thần sớm thì khả năng trị liệu hiệu quả có thể cao hơn", BS. Trụ cho biết.

Để tránh gặp phải những đối tượng mắc chứng bệnh “khoe của” này, các chị em phụ nữ nên hạn chế đi lại ở những khu vực vắng vẻ, ít người qua lại để đảm bảo an toàn. Khi gặp những tình huống như trên, không nhất thiết phải đối phó bằng gậy gộc hay gạch đá. Cách đối phó khôn ngoan nhất là cố tỏ ra bình tĩnh, coi như không nhìn thấy, không quan tâm, người phô dâm sẽ chán và thôi quấy rầy.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn