Không chỉ ngăn ngừa ung thư da, kem chống nắng còn có lợi cho mạch máu

Kem chống nắng có rất nhiều lợi ích cho làn da

Lựa chọn kem chống nắng: Lưu ý chỉ số SPF

Những lầm tưởng về kem chống nắng bạn nên ngừng tin

Những lưu ý nhất định phải biết khi lựa chọn kem chống nắng

"Bỏ túi" 7 cách chống nắng tự nhiên mà không cần kem chống nắng

Tia cực tím từ ánh sáng mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da. Tiếp xúc với tia cực tím cũng gây tổn thương tế bào và phân tử thúc đẩy lão hóa da nhanh chóng.

Một nghiên cứu gần đây đã tìm ra tác động mới của tia cực tím với mạch máu trên da. Như đã biết, tia cực tím ảnh hưởng đến cách hoạt động của các mạch máu trong da. Cụ thể, nó làm giảm mức độ giãn mạch mà oxide nitric (NO) làm trung gian.

NO là một phân tử tín hiệu quan trọng trong cơ thể con người. NO có chức năng giãn mạch và làm tăng lưu lượng máu. Sự giãn mạch trong da đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép cơ thể duy trì nhiệt độ và phản ứng với stress nhiệt. Nếu cơ thể quá nóng, NO tạo ra sự giãn mạch máu trong da, làm tăng lưu lượng máu và do đó giúp cơ thể hạ nhiệt.

Hầu như mọi loại tế bào da đều có khả năng tạo ra NO nhờ vào một hóa chất gọi là 5-methyltetrahydrofolate (5-MTHF). Các chuyên gia tin rằng tia cực tím có thể làm giảm mức 5-MTHF có sẵn trong da, do đó hạn chế sự giãn mạch.

Một số nhà nghiên cứu đã kết luận rằng sự giãn mạch trong da có thể ảnh hưởng đến huyết áp tổng thể.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tới từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã bắt đầu tìm hiểu sử dụng kem chống nắng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa tia cực tím và giãn mạch như thế nào.

Theo đó, 13 tình nguyện viên khỏe mạnh có tông màu da từ sáng đến trung bình đã được tiếp xúc với tia cực tím thông qua 1 cánh tay. Cánh tay còn lại không bị tiếp xúc tia cực tím. Mức phơi nhiễm tia cực tím tương đương với phơi nắng 1 giờ.

Mỗi người tham gia đã trải qua 3 lần thử nghiệm: Tiếp xúc với tia cực tím mà không sử dụng kem chống nắng; Có sử dụng kem chống nắng; Sử dụng kem chống nắng và có mồ hôi trên da.

Đúng như dự đoán, cánh tay tiếp xúc với tia cực tím mà không có các biện pháp bảo vệ bị giảm giãn mạch liên quan đến NO. Nói cách khác, tia cực tím ngăn cản NO kích hoạt sự thư giãn trong các cơ trong mạch máu, do đó làm giảm khả năng tự làm mát của cơ thể. Ngược lại, da được bảo vệ bởi kem chống nắng và mồ hôi đều không cho thấy sự giảm giãn mạch liên quan đến NO.

Điều quan trọng, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, thoa kem chống nắng trước khi tiếp xúc với tia cực tím làm tăng cường sự giãn mạch so với làn da có mồ hôi và da ở cánh tay không được bảo vệ.

Từ đó, các tác giả nghiên cứu cho hay, đối với những người dành nhiều thời gian làm việc, tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động khác nhau ngoài trời, sử dụng kem chống nắng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm chống ung thư da và ngăn ngừa giảm chức năng mạch máu của da.

Các tác giả cũng lưu ý cần nhiều nghiên cứu quy mô lớn hơn để tìm ra cơ chế tác động khác có tồn tại hay không.

showed reduced NO-associated vasodilation
Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động