Những điều bạn không nên đăng lên mạng xã hội khi đi du lịch

Sự phát triển của mạng xã hội làm cho việc kết nối cũng như liên lạc của con người được thuận tiện hơn

10 quốc gia có chi phí du lịch rẻ giật mình trong năm 2023

Những hoạt động giúp bạn hạn chế tăng cân khi đi du lịch

Người mắc bàng quang tăng hoạt lưu ý gì khi đi du lịch?

5 điểm du lịch châu Âu mùa Hè với giá vé máy bay "hạt dẻ"

1. Kế hoạch du lịch

Không nên đăng quá chi tiết chuyến đi khi bạn vẫn đang trong kỳ nghỉ.

Không nên đăng quá chi tiết chuyến đi khi bạn vẫn đang trong kỳ nghỉ.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ về kỳ nghỉ tuyệt vời sắp tới của bạn hoặc đăng ảnh trong khi đang đi du lịch vào cuối tuần. Mặc dù lan tỏa những điều tích cực, bổ ích, tốt đẹp trong hành trình du lịch của bạn tới mọi người là một điều tốt nhưng nó lại vô tình gây ra nguy hiểm cho chính bản thân bạn. Bởi vì kẻ xấu có thể nắm được lịch trình di chuyển của bạn và lợi dụng để đột nhập vào nhà bạn.

Nhiều người cho rằng có thể hạn chế việc này bằng cách giới hạn người xem, đăng bài ở chế độ hiển thị cho bạn bè, người quen. Tuy nhiên, khả năng người khác xem ảnh bạn đăng trên máy của người quen vẫn có thể xảy ra. Do đó, tốt nhất không nên chia sẻ về kế hoạch chuyến đi hay những bức ảnh quá cụ thể tại thời gian thực mà chỉ nên đăng sau khi bạn đã trở về nhà. Mặc dù điều này có vẻ không vui nhưng nó sẽ giúp ngôi nhà của bạn được an toàn trong thời gian bạn đi du lịch.

2. Ảnh gắn vị trí

Mỗi bức ảnh chụp có thể được gắn thông tin vị trí tự động dựa vào GPS và dữ liệu Google Photos. Ngay cả khi không gắn vị trí, những bức ảnh này cũng có thể được mang thông tin định vị gần như chính xác. Mạng xã hội có thể không tiết lộ thông tin này nhưng một số ứng dụng và trang web có chức năng này, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi đăng ảnh.

3. Vé máy bay

Chụp lại vé máy bay để khoe trên mạng xã hội là sở thích của nhiều người, nhưng hành động này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chụp lại vé máy bay để khoe trên mạng xã hội là sở thích của nhiều người, nhưng hành động này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đây có vẻ như là một điều hiển nhiên không nên làm bởi vé máy bay khi được in ra bản cứng thường sẽ hiển thị đầy đủ họ tên, ngày giờ, số hiệu chuyến bay. Ngay cả khi đã che hết phần này, phần mã vạch vẫn có thể tiết lộ thông tin cá nhân của bạn. Chỉ cần đăng phần mã vạch lên trang web chuyên dụng, kẻ xấu có thể thu thập được đầy đủ thông tin của bạn, thông tin chuyến bay, ghế ngồi.

Những thông tin chi tiết như vậy có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của bạn và giúp những kẻ lừa đảo dễ dàng đánh cắp danh tính của bạn hoặc sử dụng thông tin chi tiết của bạn cho mục đích lừa đảo. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn đăng ảnh vé máy bay, hãy chú ý che hoàn toàn tên tuổi, giới tính; mã vạch, code vé; mã đặt chỗ; số hiệu, giờ giấc chuyến bay.

4. Hộ chiếu, visa

Nguy hiểm hơn cả vé máy bay là thông tin hộ chiếu, visa. Nếu bị lộ ra, bạn có thể vướng nhiều rắc rối pháp lý khác. Kẻ xấu có thể căn cứ vào các thông tin quan trọng trong hộ chiếu để sử dụng trong ý đồ trộm cắp, tống tiền, đột nhập vào nhà khi chủ đi du lịch xa hoặc làm giả các giấy tờ này, dùng trong mục đích phi pháp. Từ các thông tin cá nhân trên hộ chiếu, chúng cũng có thể lần ra mật khẩu tài khoản ngân hàng, email vì nhiều người có thói quen sử dụng các thông tin này đặt mật khẩu.

Thông tin cá nhân trên hộ chiếu, visa nếu có thể gây ra những tổn thất tài chính nghiêm trọng, nguy cơ bị tống tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,...

Thông tin cá nhân trên hộ chiếu, visa nếu có thể gây ra những tổn thất tài chính nghiêm trọng, nguy cơ bị tống tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,...

Nếu có ý định đăng tải lên mạng xã hội, nhất định cần che hoặc làm mờ các thông tin này:

- Đối với hộ chiếu: Người dùng nên làm mờ ngày tháng năm sinh, nơi sinh, số CMND, nơi cấp, thời gian giá trị, và số hộ chiếu. Đặc biệt, cần lưu ý và xóa dãy số ở dưới ghi tên đầy đủ và số passport cũng như dãy số mà cơ quan chức năng quản lý.

- Đối với visa: Người dùng mạng xã hội nên xóa tất cả những thông tin có thể làm lộ danh tính cá nhân, đặc biệt là những thông tin liên quan tới “control number”, “visa number” của nước cấp, thông tin "Passport number", ngày được cấp và ngày hết hạn. Và không thể quên che thông tin ở dòng cuối cùng.

Không ai có thể phủ nhận mạng xã hội đang là cầu nối gắn liền nhiều khoảng cách cũng như phục hồi nhiều mối quan hệ lâu năm. Tuy nhiên, đây cũng là một phần rắc rối nhất của Internet khi có quá nhiều thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của bạn và những người khác. Vì vậy, những thông tin quan trọng hãy cất giữ một cách an toàn, trong thế giới thật, để bảo vệ chính mình và người thân yêu.

 
Việt An (Theo Makeuseof)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa