Rủi ro khi sử dụng vitamin trước khi phẫu thuật

Việc bổ sung vitamin rất cần thiết cho sức khỏe của bạn nhưng phải biết chọn đúng thời điểm

Hot: Có thể điều trị đái tháo đường bằng vitamin trong tương lai?

Thiếu vitamin D gây ra những bệnh gì?

Liều cao vitamin D khiến phụ nữ khó thụ thai?

Chiều tối nhớ bổ sung ngay vitamin D, K và omega-3

Tương tác với thuốc

Một lý do bác sĩ của bạn có thể yêu cầu bạn ngừng uống vitamin trước khi phẫu thuật là nguy cơ tương tác thuốc. Trong và sau khi phẫu thuật, bạn có thể nhận được một số loại thuốc như gây mê, thuốc giảm đau và kháng sinh. Một số loại vitamin có thể làm thay đổi hiệu quả của các loại thuốc này. Ví dụ, vitamin B6 có thể can thiệp vào chức năng của kháng sinh đặc hiệu, vì vậy việc bổ sung vitamin có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Sự chảy máu

Bác sỹ có thể yêu cầu bạn không dùng vitamin trước khi phẫu thuật do ảnh hưởng một số vitamin đến sự chảy máu và đông máu. Ví dụ, vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nếu uống với liều lượng lớn. Không uống vitamin trước khi phẫu thuật giúp đảm bảo bạn sẽ không có mức độ cao bất thường của vitamin E và có thể giúp quá trình chữa bệnh của bạn.

Không chắc chắn về thành phần của vitamin

Một lý do nữa để bác sỹ có thể yêu cầu bạn ngừng uống vitamin trước khi phẫu thuật bởi sự không chắc chắn về các thành phần trong vitamin bạn đang dùng có ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật hay các thuốc sử dụng trong phẫu thuật hay không. Bởi điều này có thể gây ra những phản ứng không mong muốn của cơ thể trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

Lưu ý

Khi bác sĩ hỏi bạn về bất kỳ loại thuốc bạn đang dùng, hãy cung cấp thông tin một cách cụ thể, bao gồm bất kỳ loại thuốc bán không cần đơn, cũng như các vitamin và chất bổ sung khác để bác sỹ có thể cho bạn lời khuyên tốt nhất, tránh các trường hợp rủi ro xảy ra trong phẫu thuật. 

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe