Giảm trầm cảm bằng vitamin

Vitamin B và vitamin C có thể giảm trầm cảm hiệu quả

Người bệnh trầm cảm nên ăn gì?

Xua tan trầm cảm để khởi đầu ngày mới tốt lành

Bị trầm cảm đừng uống thuốc, mà hãy ăn!

Trầm cảm khi mang thai: Hại mẹ, hại cả con

1. Các vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B rất cần thiết để duy trì cảm giác hạnh phúc. Tuy nhiên, chúng không được lưu trữ trong cơ thể mà bạn phải bổ sung qua chế độ ăn hoặc thực phẩm chức năng. Lượng vitamin B có thể bị suy giảm do lạm dụng rượu bia, đường tinh chế, nicotine, caffeine... không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều người bị thiếu loại vitamin quan trọng này.

Dưới đây là công dụng của các vitmin nhóm B trong việc giảm trầm cảm, căng thẳng:

Vitamin B1 (thiamine): Não sử dụng vitamin B1 để chuyển hóa glucose (đường) trong máu thành năng lượng để hoạt động, nếu không có nó, não sẽ bị hết năng lượng nhanh chóng. Thiếu Thiamine không phải là tình trạng phổ biến nhưng có nguy cơ cao ở những người nghiện rượu và gây ra một loạt triệu chứng về tâm thần và thần kinh.

- Vitamin B3 (niacin): Thiếu vitamin B3 là nguyên nhân của bệnh Pellagra - căn bệnh gây rối loạn tâm thần và mất trí nhớ. Trong nhiều năm trở lại đây, vitamin B3 được bổ sung trong các sản phẩm thương mại nên bệnh Pellagra cũng trở nên ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, sự thiếu hụt vitamin B3 có thể dẫn tới kích động, lo âu, chậm phát triển tinh thần và thể chất.

- Vitamin B5 (acid pantothenic): Hiếm người bị thiếu hụt vitamin B5, tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra, bạn có thể bị mệt mỏi và trầm cảm.

- Vitamin B6 (pyridoxine): Đây vitamin tham gia hỗ trợ quá trình sản xuất acid amin, protein và một số loại hormone quan trọng như serotonin (hormone điều chỉnh tâm trạng), melatonin (hormone kiểm soát giấc ngủ) và dopamine (hormone "hạnh phúc"). Thiếu vitamin B6 có thể gây suy giảm miễn dịch, tổn thương da và rối loạn tâm thần. Những người nghiện rượu, bệnh nhân suy thận và phụ nữ đang uống thuốc tránh thai có nguy cơ cao thiếu vitamin B6. Thuốc chống trầm cảm IMAO cũng có thể gây thiếu hụt vitamin này. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng tin rằng chế độ ăn của hầu hết mọi người không cung cấp đủ liều lượng vitamin B6 theo khuyến cáo hàng ngày.

- Vitamin B12: Vitamin B12 rất quan trọng trong quá trình hình thành hồng cầu. Vì thế, thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu và một loạt triệu chứng tâm thần. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể do bệnh thiếu máu ác tính làm cản trở hấp thu vitamin B12 ở ruột. Càng lớn tuổi, nguy cơ thiếu vitamin B12 càng cao.

- Vitamin B9 (acid folic): Loại vitamin B này cần thiết cho sự tổng hợp ADN và SAM (S-Adenosylmethionine, đây là chất kích hoạt "hormone hạnh phúc" dopamine). Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn (nhiều thịt, ít rau củ quả...), nghiện rượu và một số bệnh lý có thể gây thiếu acid folic. phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên bổ sung acid folic để phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

2. Vitamin C

Thiếu vitamin C có thể dẫn tới các triệu chứng trầm cảm. Bố sung vitamin C có thể giúp giảm trầm cảm, đặc biệt quan trọng nếu bạn đã từng phẫu thuật hoặc bị bệnh lý viêm. Căng thẳng, mang thai và cho con bú làm tăng nhu cầu vitamin C của cơ thể.

Kim Chi H+ (Theo About.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất