Liều cao vitamin D khiến phụ nữ khó thụ thai?

Bổ sung vitamin D khi mang thai thì tốt nhưng sẽ tồi khi muốn thụ thai?

Chưa mang thai nhưng vẫn bị rạn da vì sao?

Những món đồ cấm kỵ mẹ bầu sử dụng khi mang thai

Bà bầu hút thuốc - Cẩn thận mất con!

Những lời nói vô tình khiến bà bầu phát điên

Nghiên cứu này được TS. Gitte Bloch Rasmussen và các bác sỹ đến từ Bệnh viện Đại học Aarhus (Đan Mạch) công bố tại Rome (Italia) trong Đại hội thường niên ECTS châu Âu 2016.

TS. Rasmussen đã báo cáo về các thử nghiệm được tiến hành trên 193 phụ nữ (độ tuổi từ 20 - 40) đang có kế hoạch mang thaithiếu vitamin D rõ rệt (có nồng độ nồng độ 25- hydroxyvitamin D huyết thanh thấp hơn 50 nmol/lít) tại Aarhus (Đan Mạch).

Các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát trên 193 phụ nữ (độ tuổi từ 20 - 40) đang có kế hoạch mang thai và thiếu vitamin D rõ rệt (có nồng độ nồng độ 25- hydroxyvitamin D huyết thanh thấp hơn 50 nmol/lít). Họ được chia ra thành các nhóm: Một nhóm bổ sung 70mcg vitamin D3/ngày, một nhóm bổ sung 35mcg vitamin D3/ngày và một nhóm sử dụng giả dược. Qua đó, các nhà khoa học thấy rằng: 56% phụ nữ đã đậu thai trong vòng 12 tháng (trong đó có 38% phụ nữ thuộc nhóm dùng giả dược, 29% thuộc nhóm 70mcg vitamin D3/ngày, 33% thuộc nhóm bổ sung 35mcg vitamin D3/ngày). Tuy nhiên, 44% không thụ thai đều thuộc nhóm bổ sung vitamin D3 hàm lượng cao.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng sử dụng liều cao vitamin D có thể làm giảm cơ hội làm mẹ của phụ nữ. TS. Rasmussen cho biết, cần nhiều bằng chứng hơn nữa để có thể kết luận và công bố rộng rãi hơn vấn đề này.

Trong khi đó, vitamin D lại cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai. Cơ thể bà bầu cần vitamin D để duy trì mức độ của calci và phospho, giúp xây dựng xương và răng cho thai nhi. Sự thiếu hụt vitamin D trong thai kỳ có thể làm bé chậm phát triển, dị dạng xương và nhẹ cân. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng, thiếu hụt vitamin D trong khi mang thai cũng ảnh hưởng khả năng miễn dịch và sự phát triển của xương từ lúc mới sinh đến khi trưởng thành. Thiếu vitamin D cũng là nguyên nhân khiến mẹ phải sinh mổ và dẫn đến một số biến chứng thai kỳ như tiền sản giật.

Các mẹ bầu có thể bổ sung vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời. Nên phơi nắng vào buổi sáng sớm khi ánh mặt trời không quá gay gắt. Bà bầu cũng có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể thông qua những nguồn thực phẩm hàng ngày như cá, trứng, thịt đỏ… và các loại thực phẩm chức năng.

Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi quyết định bổ sung vitamin D cho cơ thể. Trung bình, liều lượng vitamin D cho bà bầu vào khoảng 10mcg vitamin D mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai và cho con bú.

Biết Tuốt H+ (Theo Daily Express)

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất