Không thể giảm cân có phải do vi khuẩn đường ruột?

Vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Những dưỡng chất không thể thiếu nếu bạn đang muốn giảm cân

Tăng cường vi khuẩn đường ruột có thể chống lại nhiễm khuẩn đường ruột

Vi khuẩn đường ruột có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

10 mẹo ăn uống để cải thiện vi khuẩn trong ruột

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ) trả lời: 

Chào bạn!

Theo các nhà khoa học, hệ vi sinh trong đường ruột đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của chúng ta. Các nhà nghiên cứu tin rằng những vi khuẩn này này ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, dị ứng, hen suyễn, đái tháo đường, trầm cảm và lo âu, các vấn đề về trọng lượng. 

Vậy vi khuẩn đường ruột phát triển như thế nào? Khi còn trong bụng mẹ, đường ruột của em bé vô trùng (không chứa vi khuẩn). Vi khuẩn đường ruột có thể xuất hiện lần đầu tiên sau khi bé sinh ra. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột phụ thuộc vào các yếu tố môi trường như tiếp xúc với vật nuôi, đất, bụi... Ngược lại, lạm dụng kháng sinh, các sản phẩm kháng khuẩn và uống rượu quá nhiều có thể làm hỏng hệ vi khuẩn đường ruột. 

Mặc dù có một số nghiên cứu cho thấy mối liên kết giữa một số chủng vi khuẩn đường ruột với thiếu cân và béo phì, tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để có thể mang lại những phương pháp giảm cân tốt cho những người đang đối mặt với tình trạng béo phì. 

Ngoài ảnh hưởng đến cân nặng, vi khuẩn đường ruột có nhiều lợi ích với cơ thể, do vậy bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây để tăng cường vi khuẩn tốt trong đường ruột.  

- Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn đường ruột mà nó còn giúp vi khuẩn trong ruột đa dạng hơn. Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế thực phẩm chế biến để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Prebiotic là nguồn thức ăn cho probiotic (vi sinh vật sống hữu ích trong đường ruột vật chủ), do vậy bạn cũng nên ăn các thực phẩm giàu prebiotic tự nhiên như măng tây, tỏi tây, chuối...

- Chọn các loại dầu ăn lành mạnh: Thay các loại dầu thực vật chứa omega -6 bằng các loại dầu chứa omega -3 như dầu olive, dầu hạt lanh, dầu óc chó. Bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3 khác như cá hồi, cá bơn, cá mòi... 

- Hạn chế ăn đồ ngọt: Đường có thể làm thay đổi vi sinh vật trong đường ruột và gây hội chứng rò rỉ ruột. Do vậy, thay vì ăn nhiều đường, bạn hãy thử ăn một quả cam hoặc một ít óc chó trong các bữa ăn nhẹ.

- Chọn thực phẩm chứa probiotic: Thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, miso, kimchi, dưa cải bắp, kombuch... cung cấp nhiều loại vi khuẩn tốt cho đường ruột. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều vì nó có thể gây tiêu chảy

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị