Khuẩn ăn thịt người gia tăng phạm vi tấn công

Khuẩn ăn thịt người gia tăng phạm vi tấn công tại Nhật Bản

Báo động: Vi khuẩn ở xung quanh ta

Vi khuẩn từ bồn cầu... tới miệng người

Khăn mặt chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bệ bồn cầu

Hàng loạt học sinh bị sốt, đau bụng do vi khuẩn gây viêm dạ dày

Theo Viện Bệnh nhiễm trùng quốc gia (NIID) Nhật Bản, tính đến giữa tháng 12 này, số ca nhiễm độc liên cầu (một dạng nhiễm trùng chết người gây hoại tử chi và rối loạn ý thức) được ghi nhận đã là 263 ca.

Trong khi đó, con số trung bình của các năm trong giai đoạn 1999-2011 chỉ là 100 ca. Năm 2012 và 2013, cũng chỉ có khoảng 200 ca/năm được ghi nhận và có tới 20 người tử vong (chiếm 10% số ca nhiễm).

Nhiễm trùng chủ yếu gây bởi liên cầu nhóm A, loại vi khuẩn gây viêm họng và chốc lở ở trẻ em. Vi khuẩn được cho là nhiễm vào cơ thể qua niêm mạc ở họng và các nơi khác, cũng như qua vết thương hở, nhưng cụ thể thế nào thì còn chưa rõ, và cũng chưa rõ điều gì khiến bệnh khởi phát. Vi khuẩn này cũng được gọi là “khuẩn ăn thịt người” vì nó gây hoại tử các mô cân như ở các chi và mặt.

Người bị nhiễm độc liên cầu sẽ sốt cao, đau và sưng nhiều quanh vết thương. Nếu không chữa  trị kịp thời, người bệnh sẽ sốc, suy đa tạng và gặp những hậu quả nghiêm trọng khác trong vòng vài ngày.

 Để phòng bệnh, người dân nên áp dụng các biện pháp như rửa tay sạch hàng ngày để phòng ngừa bệnh, cũng như đi khám ngay khi có triệu chứng nghi ngờ STSS.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn