Stress oxy hóa là gì, có tác động thế nào tới làn da?

Stress oxy hóa là một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương da từ bên trong

Than đá có tiềm năng chống oxy hóa mạnh

Bổ sung L-cysteine để chống gốc tự do hiệu quả

Glutathione - "Chiến binh" chống gốc tự do

Khoai lang tím - nguồn anthocyanin chống gốc tự do

Stress oxy hóa là gì?

Stress oxy hóa là tình trạng xảy ra do các gốc tự do trong cơ thể. Trên thực tế, các gốc tự do chính là những sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa trong tế bào. Gốc tự do có thể hình thành do các tác nhân như tiếp xúc với tia X, ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, thuốc trừ sâu…

Các gốc tự do thường có số lượng phân tử electron không đồng đều. Do đó chúng có xu hướng tác động tới các thành phần khác trong tế bào để đạt được trạng thái cân bằng. Điều này có nghĩa là các gốc tự do sẽ chiếm electron từ các phân tử khỏe mạnh. Các phân tử mất đi electron lại tiếp tục trở thành một gốc tự do và phản ứng dây chuyền này cứ vậy tiếp diễn.

Cơ thể có những cơ chế tự nhiên để kiểm soát hàm lượng gốc tự do. Trên thực tế, nếu được kiểm soát tốt, lượng gốc tự do từ thấp đến trung bình có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, các tế bào bạch cầu sẽ tạo ra và lưu trữ các gốc tự do. Nếu các vi sinh vật gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, các tế bào bạch cầu có thể tiêu diệt chúng bằng cách giải phóng các gốc tự do.

Stress oxy hóa có thể gây tổn thương tế bào

Tuy nhiên, tình trạng dư thừa gốc tự do có thể làm hỏng cấu trúc tế bào, bao gồm DNA và màng tế bào. Khi cơ thể sản sinh quá nhiều gốc tự do, vượt qua khả năng kiểm soát, tình trạng stress oxy hóa sẽ diễn ra.

Stress oxy hóa ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Tình trạng stress oxy hóa kéo dài có thể thúc đẩy quá trình lão hóa da. Cụ thể, stress oxy hóa góp phần làm suy giảm lượng collagen và các sợi đàn hồi, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn trên da. Stress oxy hóa cũng liên quan đến suy giảm chức năng miễn dịch, giảm độ ẩm và tăng nguy cơ ung thư da do đột biến DNA.

Làm thế nào để chống lại stress oxy hóa?

Việc đầu tiên bạn cần làm là làm giảm sự hình thành gốc tự do bằng cách tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, bảo vệ mình khỏi ô nhiễm không khí… Ngoài ra, thực hiện một số thói quen dưới đây cũng có thể giúp bạn kiểm soát stress oxy hóa, cải thiện làn da:

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Hầu hết các loại rau củ, trái cây... đều là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử có khả năng ổn định gốc tự do bằng cách cho đi electron nhưng không bị biến đổi thành gốc tự do sau đó. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa rất quan trọng, giúp bảo vệ lớp da bên trong và bên ngoài khỏi tác hại của gốc tự do, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, đồng thời giúp hỗ trợ khôi phục tế bào.

Các loại trái cây, rau củ, thảo mộc, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt… là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ bạn khỏi stress oxy hóa tốt nhất.

Hạn chế các thực phẩm gây viêm

Một số loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng stress oxy hóa, kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể. Để ngăn chặn những tình trạng này, bạn cần hạn chế một số thực phẩm gây viêm như đường, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng, đồ ăn nhanh…

Dùng các sản phẩm có chất chống oxy hóa

Stress oxy hóa trên da sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da, do đó bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da có chứa chất chống oxy hóa. Hãy tìm các sản phẩm có thành phần như vitamin B3, glutathione, vitamin A, C và E.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung CoQ10, một chất chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể. Duy trì lượng CoQ10 khi về già có thể giúp cải thiện làn da, tăng cường độ đàn hồi và kết cấu da, duy trì làn da trẻ trung.

Thường xuyên dùng kem chống nắng

Sự lão hóa của làn da chủ yếu được thúc đẩy bởi tia UV và tình trạng stress oxy hóa. Tia UV sẽ đẩy các electron ra khỏi phân tử và tạo ra các phản ứng dây chuyền. Điều này làm cạn kiệt các chất chống oxy hóa trong cơ thể, gây ra tổn thương tế bào và làm lão hóa da. Do đó, bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả trong những ngày không có nắng gắt.

Bổ sung thảo dược adaptogen trong chế độ ăn uống hàng ngày

Adaptogen là các loại thảo dược giúp cơ thể thích nghi với các tác nhân gây stress oxy hóa. Adaptogen giúp vô hiệu hóa các gốc tự do, tăng sức đề kháng của tế bào và cải thiện khả năng chống lại các hóa chất độc hại.

Các loại thảo dược adaptogen nổi tiếng có thể kể đến như sâm Ấn Độ, rễ vàng… Bạn có thể dùng các thảo dược này để trung hòa stress oxy hóa trong cơ thể.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng, stress quá mức có thể gây tổn thương tế bào do quá trình thúc đẩy stress oxy hóa trong da. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến lão hóa sớm.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể ngăn chặn quá trình tự hồi phục của da, làm trầm trọng thêm tình trạng stress oxy hóa. Do đó, thường xuyên mất ngủ, thiếu ngủ có thể làm hình thành nếp nhăn, thay đổi sắc tố và các dấu hiệu lão hóa khác.

Thiếu ngủ cũng có liên quan đến việc suy giảm các chất chống oxy hóa trong máu, khiến các gốc tự do dễ dàng ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên chú ý giữ phòng ngủ thật tối, tránh ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị điện tử để kích thích cơ thể sản sinh đủ hormone melatonin, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp