Thêm 2 ca mắc COVID-19 nhập cảnh, hơn 170.000 người được tiêm vaccine

Tiêm vaccine COVID-19 cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Sóc Trăng nâng cao cảnh giác trong phòng, chống dịch COVID-19

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ 800 máy thở và bác sỹ giúp Campuchia chống dịch

Làm sao để tăng sức đề kháng khi thời tiết thay đổi thất thường?

Cần Thơ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam

 Thông tin về 2 ca mắc COVID-19 mới:

- BN2831 ghi nhận tại tỉnh Yên Bái, nam, 49 tuổi, chuyên gia Ấn Độ. Người này từ Ấn Độ quá cảnh Dubai, nhập cảnh sân bay Nội Bài ngày 18/4, kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 23/4 dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

- BN2832 ghi nhận tại tỉnh Thái Bình, nam, 27 tuổi, ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Người này từ Nhật Bản nhập cảnh sân bay Vân Đồn ngày 20/4 trên chuyến bay VJ7837, kết quả xét nghiệm lần hai ngày 23/4 dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Như vậy, tổng số ca nhiễm từ đầu dịch đến nay là 2.830, số khỏi 2.490. Các bệnh nhân đang điều trị đa số sức khỏe ổn định, trong đó 12 người xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 lần 1, 11 người âm tính lần 2 và 17 người âm tính lần 3.

Theo Chương trình tiêm chủng quốc gia, trong ngày 23/4 có thêm 46.937 người được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại 26 tỉnh, thành phố và các cơ sở y tế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Đây là ngày có số lượng người được tiêm cao nhất từ trước đến nay. Như vậy, tổng số người được tiêm trên cả nước là 176.037.

Bộ Y tế: Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine COVID-19.

Theo Bộ Y tế, thuyên tắc huyết khối kèm giảm tiểu cầu sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson đã được ghi nhận trong các báo cáo của các cơ quan quản lý dược và tổ chức giám sát an toàn vaccine tại nhiều quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vaccine COVID-19, nghi ngờ giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, huyết khối tĩnh mạch não.

Bộ Y tế khẳng định, giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch sau tiêm vaccine là biến cố nặng hiếm xảy ra, gặp nhiều hơn ở phụ nữ dưới 60 tuổi.

Biểu hiện lâm sàng của hiện tượng đông máu sau tiêm vaccine thường xuất hiện từ 4-28 ngày sau tiêm với các biểu hiện như: Đau đầu dai dẳng, dữ dội, các triệu chứng thần kinh khư trú; Co giật (gợi ý đột quỵ); Khó thở hoặc đau ngực (gợi ý thuyên tắc phổi hoặc hội chứng vành cấp); Đau bụng (gợi ý huyết khối tĩnh mạch cửa); Đau, phù chi dưới (gợi ý huyết khối tĩnh mạch sâu). Đặc biệt, bệnh nhân ít khi biểu hiện chảy máu, xuất huyết da hoặc xuất huyết nội tạng.

Chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, doppler mạch, vị trí có biểu hiện lâm sàng như bụng, chi... có thể phát hiện xuất huyết khối. Chụp X-quang, cắt lớp vi tính/cộng hưởng từ tại vị trí nghi ngờ hoặc có biểu hiện lâm sàng như não, phổi, vị trí đau, phù... phát hiện các vị trí huyết khối hoặc chảy máu.

Theo Bộ Y tế, tại cơ sở y tế xã/phường, trung tâm y tế quận/huyện, cần theo dõi người tiêm vaccine COVID-19. Nếu xuất hiện ít nhất 1 trong các triệu chứng lâm sàng trên cần chuyển người sau tiêm vaccine COVID-19 lên tuyến cao hơn và xử trí cấp cứu bệnh nhân nếu có.

Tại các bệnh viện tuyến huyện/quận, người tiêm vaccine COVID-19 nếu xuất hiện một trong các triệu chứng: Đau đầu dai dẳng, đau bụng, đau phù chi dưới hoặc biểu hiện chảy máu, xuất huyết da thì cần thực hiện các xét nghiệm đếm số lượng tiểu cầu, các xét nghiệm đông máu cơ bản, các thăm dò khác như siêu âm, X-quang, cộng hưởng từ... để tìm nguyên nhân. Nếu có biểu hiện bất thường thì chuyển người sau tiêm vaccine lên tuyến cao hơn hoặc tham vấn ý kiến chuyên gia.

Với bệnh nhân tiêm vaccine có triệu chứng đau đầu dữ đội, các triệu chứng thần kinh khu trú, co giật, khó thở, đau ngực, chảy máu xuất huyết đe dọa tính mạng cần chuyển lên tuyến cao hơn.

Tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố, cần làm các xét nghiệm theo yêu cầu, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý có thể gặp theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Nếu vượt quá khả năng chẩn đoán và điều trị cần hỏi ý kiến chuyên gia hoặc chuyển tuyến theo quy định.

Các bệnh viện tuyến trung ương hoặc tương đương hạng I, hạng đặc biệt tiếp nhận những người tiêm vaccine có biến chứng nặng, tham vấn ý kiến chuyên gia khi cần thiết.

Trước đó, ngày 15/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 1888/QĐ-BYT thành lập "Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19" bao gồm lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ/Cục liên quan của Bộ Y tế; Các nhà khoa học - các chuyên gia hàng đầu trong nước về các lĩnh vực tiêm chủng, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, huyết học, tim mạch, thần kinh…

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội