Y tế tuần qua: Siết chặt công tác nhập cảnh phòng COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang - Ảnh VGP

Y tế tuần qua: Việt Nam cần cảnh giác với nguy cơ bùng phát trở lại của dịch COVID-19

Y tế tuần qua: Bộ Y tế thúc đẩy hợp tác quốc tế hướng tới giải quyết dịch COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam thực hiện hộ chiếu vaccine

Y tế tuần qua: Việt Nam đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19

Siết chặt phòng dịch dịp lễ
Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu thực hiện tốt các nhiệm vụ như tăng cường tuần tra trong dịp lễ sắp tới, kiểm soát người nhập cảnh trái phép… Phó Thủ tướng cũng yêu cầu “siết” lại việc đeo khẩu trang, tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đối với các sự kiện đông người, trong dịp lễ sắp tới này phải kiên quyết, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Cần kiểm soát chặt biên giới Tây Nam
Theo đánh giá từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại Campuchia và Thái Lan khiến nguy cơ có thể lây lan tình hình dịch từ hai quốc gia này và một số nơi khác vào đối với khu vực Tây Nam Bộ là hết sức cao và hiện hữu qua đường nhập cảnh. Bộ Y tế cũng như Ban chỉ đạo quốc gia đặt khu vực Tây Nam ở mức độ cảnh báo rất cao và đề nghị phải đẩy mạnh, siết chặt công tác kiểm soát người nhập cảnh.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ máy thở và bác sỹ cho Campuchia
Ngày 22/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với ông Mam Buncheng - Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống COVID-19. Với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Campuchia cùng thực hiện hiệu quả, đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh, lãnh đạo Bộ y tế đã cho biết Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ cho nước bạn Campuchia 800 máy thở, cũng như cử các chuyên gia, bác sỹ sang hỗ trợ nước này trong công tác phòng chống dịch.

Australia-UNICEF hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19
Ngày 19/4, Đại sứ quán Australia và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cam kết hỗ trợ phân phối vaccine phòng COVID-19 ở Việt Nam. Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố hỗ trợ 13,5 triệu đô-la Australia (10 triệu USD) dành cho chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ở Việt Nam. Gói hỗ trợ đặc biệt này giúp Việt Nam từ giờ đến cuối năm 2022 sẽ có thể tiêm chủng cho 20% dân số.

Lập đội phản ứng nhanh đến Kiên Giang hỗ trợ chống COVID-19
Sáng 19/4, đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy với 13 bác sỹ đã lên đường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Kiên Giang. Dự kiến sẽ có 2 bệnh viện dã chiến được xây dựng ở TP. Rạch Giá và TP. Hà Tiên. Nhiệm vụ của đội phản ứng nhanh là hỗ trợ ngành Y tế Kiên Giang sàng lọc, phân luồng tiếp nhận và di chuyển bệnh nhân, công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện.

Bệnh nhân ở Hải Phòng tái dương tính
Sở Y tế Hải Phòng vừa cho biết, bệnh nhân COVID-19 thứ 2391 là điều dưỡng tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng vừa có kết quả xét nghiệm dương tính sau gần nửa tháng khỏi bệnh. Theo đó, trong quá trình điều trị COVID-19, bệnh nhân này đã 15 lần xét nghiệm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, trong đó 12 lần xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 đến lần thứ 13 thì âm tính. Trong quá trình cách ly 14 ngày sau khi được tuyên bố khỏi bệnh, bệnh nhân này lại có kết quả dương tính ở lần xét nghiệm gần nhất.

Tình hình COVID-19 thế giới
Tính đến 6h00 ngày 24/4, thế giới có tổng số 146.183.332 người mắc COVID-19; Số người tử vong là 3.097.928 người tử vong. Mỹ tiếp tục dẫn đầu về số người mắc (32.725.095) và số ca tử vong (584.962). Đứng thứ 2 là Ấn độ với 16.602.456 người mắc và 189.549 ca tử vong. Tại Việt Nam, tổng số ca mắc là 2.832 ca, số ca khỏi bệnh là 2.490 và có 35 ca tử vong.

Nga cho dân nghỉ ở nhà để ngăn dịch lây lan
Hôm 23/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo người dân nước này sẽ được nghỉ làm 10 ngày vào đầu tháng sau để ngăn chặn sự gia tăng số ca mắc virus SARS-CoV-2 chủng mới. Theo đánh giá từ chuyên gia của Nga, tình hình COVID-19 ở này đang ổn định, nhưng dịch có thể diễn tiến xấu đi khi mùa xuân đến, các hoạt động ngoài trời gia tăng. Nga hiện là "ổ dịch" lớn thứ 5 thế giới với hơn 4,7 triệu ca mắc và 107.501 trường hợp tử vong.

Nhật triển khai các biện pháp khẩn cấp
Chính phủ Nhật vừa thông báo các biện pháp khẩn cấp chống dịch ở thủ đô Tokyo cũng như 3 tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo trong một nỗ lực nhằm khống chế dịch, chỉ 3 tháng trước khi nước này dự kiến đăng cai Thế vận hội Olympic. Các quán bar, nhà hàng, karaoke sẽ phải đóng cửa. Các trận đấu thể thao cũng sẽ được tổ chức trong các SVĐ không khán giả.

Canada nới lỏng giới hạn tuổi tiêm vaccine
Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng của Canada (NACI) vừa hạ độ tuổi khuyến nghị tiêm vaccine của Oxford-AstraZeneca xuống nhóm người từ 30 tuổi. Trước đây, NACI khuyến cáo chỉ chủng ngừa COVID-19 bằng vaccine này cho những người từ 55 tuổi trở lên.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn