3 sai lầm thường gặp khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Hiểu sai về men vi sinh dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe

Cần lưu ý gì khi cho trẻ bị tiêu chảy sử dụng men vi sinh

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Làm thế nào để bổ sung men vi sinh tốt nhất cho trẻ nhỏ?

Tại sao dùng men vi sinh, men tiêu hóa con vẫn bị táo bón?

Để hạn chế tối đa những hậu quả không đáng có khi cho trẻ nhỏ dùng men vi sinh, hãy điểm qua các sai lầm thường gặp nhất để biết cách tránh những điều này!

Coi men vi sinh và men tiêu hóa là một

Sai lầm đầu tiên phải nhắc đến, đó là nhiều cha mẹ không phân biệt hai khái niệm men tiêu hóa và men vi sinh. Mặc dù đây đều là những sản phẩm có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động, nhưng bản chất hoàn toàn khác nhau.

Men tiêu hóa là các enzyme được tuyến nước bọt, dạ dày... tiết ra nhằm phân hủy thức ăn thành dưỡng chất nhỏ hơn để cơ thể dễ hấp thu. Men tiêu hóa thường được bác sỹ chỉ định dùng trong trường hợp nghi ngờ, hoặc có bằng chứng là trẻ thiếu men tiêu hóa, tiêu hóa kém.

Hiểu sai men vi sinh và men tiêu hóa khiến mẹ bổ sung nhầm cho trẻ

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ thường tự ý sử dụng men tiêu hóa cho con trong thời gian dài, dẫn đến “phản tác dụng”, khiến cho cơ thể trẻ thừa men, gây ức chế tiết men tiêu hóa nội sinh. Lâu dần, điều này làm chức năng tiêu hóa bị suy giảm, lớp bảo vệ tự nhiên cũng mất đi. Đó là lý do tại sao dùng men tiêu hóa nhưng sức khỏe của trẻ lại ngày càng suy nhược.

Trong khi đó, men vi sinh (còn được gọi là probiotics) là những sinh vật tương tự như các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi được bổ sung vào cơ thể, các vi sinh vật này giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn bằng cách sản xuất ra acid lactic, lên men thực phẩm, đồng thời hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, ngăn ngừa loạn khuẩn ruột... Như vậy, việc sử dụng men vi sinh thường ngày sẽ tốt hơn, mà không lo gây ra các tác dụng phụ như việc dùng men tiêu hóa.

Chỉ bổ sung men vi sinh khi dùng thuốc kháng sinh

Trẻ bị ốm do nhiễm khuẩn thường phải sử dụng kháng sinh. Khi vào cơ thể, thuốc kháng sinh không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh (hại khuẩn) mà còn tiêu diệt cả những vi khuẩn tốt (lợi khuẩn) có trong ruột. Điều này gây mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Lúc này, nhiều bậc phụ huynh chọn bổ sung men vi sinh cho trẻ, nhằm mục đích cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột.

Tuy vậy, chỉ bổ sung men vi sinh khi trẻ dùng thuốc kháng sinh là chưa đủ. Đây là một thiếu sót mà không mấy ai để ý. Bởi thực tế, rất nhiều nguyên nhân khác cũng có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa như ăn uống thiếu khoa học, kém hấp thu dinh dưỡng... Do đó, để khắc phục tình trạng này, bố mẹ nên bổ sung men vi sinh thường xuyên để tăng sức đề kháng cho tiêu hóa của trẻ, đồng thời phòng ngừa loạn khuẩn đường ruột.

Bổ sung men vi sinh nào cũng tốt

Không phải tất cả lợi khuẩn có trong men vi sinh bổ sung qua đường uống khi đi vào cơ thể đều sống sót và phát huy công dụng. Vì khi đưa các chế phẩm men vi sinh vào cơ thể, trên “quãng đường” di chuyển, phần lớn các lợi khuẩn bị giết chết hoặc bị phá hủy cấu trúc ngay tại dạ dày, dưới tác động của acid và các enzyme tiêu hóa. Dẫn đến việc số lượng lợi khuẩn sống sót để vào tới ruột non không nhiều. Điều này giải thích tại sao dù đã bổ sung men vi sinh mà các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ không cải thiện rõ rệt.

Vậy dùng men vi sinh có thành phần như thế nào sẽ giúp mang đến hiệu quả tốt hơn?

Để bổ sung men vi sinh cho trẻ đạt hiệu quả tối ưu nhất, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên lựa chọn sử dụng những chế phẩm có chứa bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii Bacillus subtilis. Bào tử lợi khuẩn đã được các nhà khoa học chứng minh qua nhiều nghiên cứu, từ đó khẳng định khả năng sống sót kỳ diệu, vượt qua “hàng rào bảo vệ” dịch vị dạ dày để vào đến ruột non.

Men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn có gì đặc biệt?

Bào tử lợi khuẩn chính là thể nghỉ của các lợi khuẩn, có cấu trúc gồm phần lõi và vỏ. Lõi bào tử là nhiễm sắc thể ở trạng thái bị lèn chặt và bất hoạt. Các lớp vỏ xung quanh chứa nhiều peptidoglycan, protein và enzyme. Chúng tạo thành lớp “áo giáp” giúp bảo vệ bào tử khỏi tác động của nhiệt độ cao, các dung môi hữu cơ và các enzyme. Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu, bào tử lợi khuẩn Bacillus còn có thể sống sót cực tốt ngay cả trong môi trường có mặt thuốc kháng sinh như ampicillin, cephalosporin, erythromycin, lincomycin và chloramphenicol.

Nhờ cấu trúc đặc biệt vậy, nên bào tử lợi khuẩn có khả năng vượt qua mọi môi trường khắc nghiệt, vào đến ruột non, nảy mầm phát triển và nhanh chóng thiết lập lại cân bằng vi sinh tại ruột.

Không những thế, bào tử lợi khuẩn Bacillus còn có thể sản sinh các men tiêu hóa như amylase, protease và các khí như NH3, CO2, H2S... giúp tiêu hóa, hấp thu các thực phẩm tốt hơn nữa. Bởi vậy, bổ sung men vi sinh có chứa các bào tử lợi khuẩn Bacillus sẽ giúp bụng bé sẽ khỏe hơn, tiêu hóa tốt hơn. Bụng khỏe, bé hết biếng ăn, ăn ngon miệng, tăng hấp thu dinh dưỡng và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Vân Anh H+

Lựa chọn Bio-acimin Gold bổ sung Bào tử lợi khuẩn giúp bụng khỏe - bé ăn ngon

Vì sao lại là bào tử lợi khuẩn?

Bởi bào tử lợi khuẩn trong Bio-acimin Gold sẽ không bị acid cũng như các men tiêu hoá ở dịch vị phá huỷ. Nhờ vậy, chúng có thể qua rào chắn tiêu hoá, vào đến ruột non. Trong ruột non, các bào tử sẽ nảy mầm và phát triển thành thế hoạt động, ức chế sỹnh trưởng một số vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hoá. Đây là lý do bào tử lợi khuẩn có thể giúp cân bằng hệ vi sỹnh có ích trong đường ruột, cải thiện hệ thống tiêu hoá, nhất là ở những trẻ dùng kháng sỹnh kéo dài vì số lượng vi khuẩn có lợi bị suy giảm.
Nhờ vậy, Bio-acimin Gold giúp trẻ: Ăn ngon tự nhiên; Tăng cân đều; Hấp thu tốt.
Bio-acimin Gold với công thức 3+1, bổ sung bào tử lợi khuẩn và nấm men, cùng vitamin, acid amin và khoáng chất thiết yếu, giúp lập lại cân bằng hệ vi sỹnh đường ruột, nhờ vậy bụng trẻ sẽ khỏe mạnh để vững vàng đối phó với các vấn đề của rối lạn tiêu hóa. Bio-acimin gold giúp trẻ ăn ngon tự nhiên, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng.
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 00685/2018/ATTP-XNQC
Hotline: 1900 6436, Website: www.bioacimin.com
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR
Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội, Website: ww.duocmelinh.com
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.duocvietduc.com

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ