Đừng tưởng ăn rau là không béo!

Bạn có thắc mắc vì sao mình chỉ ăn rau và thịt nạc nhưng vẫn bị lên cân?

Cách chọn chuối ngon, không ngâm hóa chất

Hóa chất thúc chín trái cây gây hại cho gan, thận

Mỗi ngày, phụ nữ Mỹ "đắp" 168 hóa chất lên người

Kinh hãi 243kg da heo ngâm hóa chất chế bì sợi

TS. Patricia Salber, bác sỹ chuyên khoa nội, là tác giả của blog The Doctor Weighs in cho biết: “Những độc tố này, thường được gọi là obesogens, phá vỡ chức năng của hormone và làm thay đổi quần thể vi sinh vật đường ruột, gây ra sự mất cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và xấu”.

Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến các tín hiệu trao đổi chất lẫn lộn và sự gia tăng các tế bài chất béo và chất béo lưu trữ - tất cả đều khiến bạn tăng cân. “Tệ hơn, những obesogen này đã được chứng minh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và cholesterol cao”, TS. Patricia Salber nói.

Vậy chúng đang “rình rập” ở đâu và làm thế nào để “dọn sạch” chúng? Dưới đây là 5 obesogen có trong thực phẩm khiến bạn dễ bị tăng cân:

Obesogen số 1: Bisphenol-A (BPA)

Trong những năm gần đây, hiểu biết của xã hội nói chung về loại hóa chất tổng hợp này ngày càng tăng (chúng được tìm thấy chủ yếu trong các hộp đựng thực phẩm, nước uống làm từ nhựa) khiến thị trường sản phẩm đồ nhựa “không chứa BPA" (BPA-free) ngày càng phát triển. Mặc dù vậy, BPA vẫn còn được tìm thấy trong nước tiểu của hầu hết những người được kiểm tra.

Trong một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Harvard và Brown, những phụ nữ có nồng độ BPA trong nước tiểu cao nhất tăng trung bình 3kg/năm, nhiều hơn phụ nữ có nồng độ BPA thấp nhất khoảng 0,45kg.

Bisphenol-A có thể gây tăng cân

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, BPA có thể đẩy nhanh sự phân hóa tế bào chất béo, làm gián đoạn hoạt động tuyến tụy và gây ra hiện tượng kháng insulin, tất cả đều có thể dẫn đến béo phì.

Cách tránh BPA: Tránh tiêu thụ các thực phẩm đóng hộp, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp vì đây là sản phẩm chứa nhiều BPA nhất. Thay vào đó, bạn nên sử dụng sản phẩm đồ nhựa không chứa BPA.

Obesogen số 2: Triflumizole

Triflumizole là một chất diệt nấm thường được dùng trên nhiều loại cây lương thực, đặc biệt là rau xanh. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, triflumizole có ảnh hưởng đến quá trình tăng cân. Khi những con chuột mang thai được cho ăn một liều nhỏ triflumizole thì những con chuột con ra đời thường dễ bị béo phì.

Các nhà khoa học cho rằng cách tác động của nó lên cơ thể tương tự như obesogen. Hầu hết hóa chất sử dụng trên cây lương thực gây ảnh hưởng đến nội tiết, tăng tích trữ mỡ và giảm khả năng tạo cơ của cơ thể.

Cách tránh triflumizole: Chọn thực phẩm sạch là nguyên tắc hàng đầu. Bạn nên ăn các loại rau hữu cơ hoặc tìm mua các loại rau không phun hóa chất để giảm phơi nhiễm với triflumizole.

Nên ăn các loại rau hữu cơ

Obesogen số 3: Chất nhũ hóa

Chất nhũ hóa thường được dùng để tạo kết cấu cho thực phẩm chế biến sẵn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất nhũ hóa có tác dụng tiêu cực với vi khuẩn đường ruột, gây mất cân bằng hệ sinh vật, ảnh hưởng đến hội chứng chuyển hóa. Chuột thí nghiệm được dùng chất nhũ hóa với nồng độ tương tự như trong thức ăn của người không chỉ bị béo phì mà còn bị bệnh đường ruột như viêm đại tràng.

Chất nhũ hóa có trong khá nhiều thực phẩm chế biến (đôi khi dưới tên "polysorbates" và "monostearate sorbitan").

Cách tránh chất nhũ hóa: Do các chất nhũ hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Bạn có thể loại bỏ chúng khỏi cơ thể bằng cách tránh xa các loại thực phẩm đóng gói và thay vào đó là các loại thực phẩm sạch thông thường.

Obesogen số 4: Kháng sinh và hormone

Khi ăn các loại gia súc, gia cầm được nuôi/điều trị bằng kháng sinh và hormone, bạn đồng thời nhận được một liều tương đương khi sử dụng sản phẩm thịt từ các loài vật này, nghiên cứu cho thấy những chất này đều khiến bạn bị tăng cân.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học New York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng thuốc kháng sinh làm giảm lượng tế bào T trong cơ thể chuột thí nghiệm và gây ra béo phì.

Một nghiênhững cứu khác trên International Journal of Obesity cho thấy, việc sử dụng các hormone steroid trong chăn nuôi bò sữa và bò thịt cũng là một tác nhân gây ra béo phì.

Cách tránh kháng sinh và hormone từ động vật: Chọn loại thịt và sữa không chứa kháng sinh và hormone (để ý trên nhãn mác sản phẩm) và chọn những miếng thịt nạc bởi nhiều obesogen là chất béo soluabe, có nhiều khả năng tích lũy trong mô mỡ.

Obesogen số 5: Acid Perfluoroctanoic (PFOA)

Chất này được tìm thấy trong các sản phẩm nấu nướng không dính, còn được gọi là Teflon. Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ PFOA trong các bà bầu và so sánh trọng lượng con họ 20 năm sau – những người có nồng độ chất này cao có khả năng sinh con gái thừa cân và béo phì gấp 3 lần người có nồng độ thấp (sự tăng cân này không ảnh hưởng đến con trai). 

PFOA cũng được tìm thấy ở các loại giấy thấm dầu thực phẩm và túi đựng bỏng ngô loại để được trong lò vi sóng. Điều nghĩa này có nghĩa là bạn có thể tiếp xúc thụ động với một số loại hóa chất nhóm này ngày cả khi bạn chỉ dùng chảo gang!

Cách tránh PFOA: Bạn không cần phải bỏ tất cả sản phẩm nấu nướng không dính, tuy nhiên, khi bắt đầu thấy vết xước trên bề mặt, bạn nên thay chúng.

Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp