6 loại trà thảo dược giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Một số loại trà thảo dược giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Muốn giảm căng thẳng, stress: Dùng ngay tinh dầu!

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

3 việc không bao giờ nên làm khi đang căng thẳng

5 loại thực phẩm nên ăn khi bị căng thẳng

Dưới đây là 6 loại trà thảo dược bạn nên uống nếu bị căng thẳng, lo lắng thái quá. 

1. Trà cây đoan (Linden Tea) 

Một loại thảo dược có tên là Linden - cây đoan - có thể giúp giảm bớt lo lắng. Chiết xuất hoa của loại cây này để làm thành trà có thể giúp thư giãn và giảm mất ngủ (một vấn đề thường liên quan đến lo lắng). Trong thử nghiệm trên chuột, các tác giả đã quan sát thấy rằng, chiết xuất cây đoan có đặc tính an thần. 

2. Trà xanh

Một acid amin được tìm thấy trong trà xanh - theanine - được cho là giúp thư giãn, điều trị một số vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nhiều người dùng thực phẩm bổ sung theanine để giảm bớt lo lắng, chống trầm cảm và giảm căng thẳng.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy, theanine có thể giúp nâng cao tâm trạng, tăng cường chức năng não và làm dịu phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh thường xuyên có thể tăng cường bảo vệ chống lại tăng huyết áp và cholesterol cao (hai yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh tim), cũng như một số dạng ung thư.

3. Trà hoa cúc La Mã (Chamomile tea) 

Để ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm, bạn nên uống trà hoa cúc La Mã. Trà hoa cúc La Mã giúp làm dịu hệ thần kinh. Ngoài việc uống trà hoa cúc, có một số bằng chứng cho thấy ngửi mùi hoa cúc (sử dụng tinh dầu hoa cúc) cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Để tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp tinh dầu hoa cúc với loại tinh dầu giúp an thần khác (như hoa oải hương), với một loại dầu nền như jojoba hoặc hạnh nhân ngọt. 

4. Trà hương thảo

Để giữ cho đầu óc minh mẫn, điều quan trọng là duy trì hoạt động thể chất và tinh thần, tuân theo chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa và acid béo omega-3, kiểm soát căng thẳng.

Có một số bằng chứng cho thấy, hương thảo có thể giúp tăng cường sức khỏe của não bộ bằng cách kích thích hoạt động của não liên quan đến việc kiểm soát tâm trạng.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Fitoterapia năm 2013, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, hương thảo giúp cải thiện trí nhớ ở chuột. Nghiên cứu cho thấy, các hợp chất được tìm thấy trong hương thảo có thể can thiệp vào hoạt động của các enzyme được biết là thúc đẩy sự suy yếu liên quan đến lão hóa trong trí nhớ.

5. Trà cỏ bạc hà mèo (Catnip tea)

Để giúp giảm căng thẳng, một số người lựa chọn các loại trà thảo dược như trà cỏ bạc hà mèo. Cỏ bạc hà mèo được sử dụng phổ biến để làm dịu loài mèo. Loại thảo dược này được cho là có tính an thần, do đó cũng giúp con người thư giãn. Tuy nhiên, có nghiên cứu cho thấy, cỏ bạc hà mèo có thể gây kích thích. 

6. Trà rơm yến mạch (Oat straw tea) 

Oat straw là những phần còn sót lại sau khi lấy hạt yến mạch. Rơm yến mạch giúp tăng cường năng lượng hoàn toàn tự nhiên, giảm bớt mệt mỏi uể oải trong buổi chiều, cũng như giảm lo lắng, mất ngủ và căng thẳng mạn tính.

Có nhiều nghiên cứu sơ bộ cho thấy các bộ phận khác của cây yến mạch cũng giúp tăng cường sức khỏe: Cám yến mạch làm giảm mức cholesterol và bảo vệ chống lại xơ vữa động mạch (yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh tim mạch).

Để làm giảm căng thẳng, làm dịu tâm trí, ngoài việc uống trà thảo dược, hãy thử điều chỉnh thói quen ngủ, cắt giảm đường và tăng cường hoạt động thể chất nhiều hơn. Ngoài ra, hít ngửi mùi hương của một vài loại tinh dầu cũng giúp giảm căng thẳng, tăng năng lượng (như tinh dầu hoa oải hương, sả chanh, chanh, cam, ngọc lan tây...).
Vân Anh H+ (Theo verywellmind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng