Mẹ ăn sai: Hại con không lớn

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau khi sinh rất quan trọng

TPCN “kích thích mang thai” cho vợ chồng lớn tuổi

Tận lúc sinh mới biết mình có bầu!?

Những điều cần biết khi mang thai

Bà bầu nên siêu âm bao nhiêu lần khi mang thai?

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau khi sinh rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Sau khi sinh là thời điểm người mẹ thiếu nhiều chất nhất bởi mẹ đã mất rất nhiều năng lượng, máu và nước trong quá trình mang thai và vượt cạn. Nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất bằng một chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, người mẹ sẽ khó tái tạo lại sức khỏe và có đủ sữa cho con. Trong giai đoạn này, bà mẹ nên ăn đầy đủ cân đối các loại dinh dưỡng, tránh hiện tượng thừa chất béo, thiếu dinh dưỡng. Do đó sau khi sinh mẹ cần có chế độ ăn hợp lý.

Mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để có nhiều sữa cho con bú

Mẹ nên ăn gì?

Chế độ ăn của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến thành phần sữa, đặc biệt là hàm lượng các dưỡng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B, iod, các acid béo thiết yếu và acid béo… Vì vậy, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt thời kỳ cho con bú.

Sau khi sinh, điều quan trọng nhất là các mẹ luôn phải ăn những đồ nóng sốt: Cơm nóng, canh nóng… Ngoài 3 bữa chính, nên ăn thêm 3 bữa phụ và uống thêm sữa. Mẹ cũng nên uống nhiều nước. 

Mẹ cần cho bé bú càng sớm càng tốt sau khi sinh

Có một số loại thực phẩm thường bị "hiểu lầm" là không lợi sữa nên thường bị loại khỏi chế độ ăn cho các bà mẹ sau sinh. Tuy nhiên, chúng không chỉ có tác dụng tương đương với những thực phẩm lợi sữa mà lại còn giúp các mẹ "đỡ ngán":

-  Thịt nạc cũng giúp mẹ nhiều sữa. Chính vì vậy các mẹ có thể đổi bữa thịt nạc và chân giò để không chán.

- Các bà mẹ thường không ăn hoặc ăn ít rau xanh và trái cây vì sợ con đau bụng. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, việc bổ sung các loại thực phẩm này sẽ giúp cung cấp đầy đủ vitamin cho mẹ và bé và phóng tránh được chứng táo bón cho mẹ.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt như vừng đen, đậu... cũng là nguồn chất đạm phong phú có lợi cho sữa mẹ.

Một số món ăn lợi sữa cho mẹ

Đậu đỏ nấu với vừng đen: Giúp nhuận tràng và tăng lượng sữa.

Rong biển nấu nước uống: Cung cấp acid amin, chất khóng, vitamin… giúp tăng lượng sữa.

Đu đủ xanh hầm với chân giò: Đu đủ xanh hầm với chân giò là món ăn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi trong dân gian, món ăn này không những giúp lợi sữa mà còn giúp chất lượng sữa tốt hơn, đặc hơn. 

Mướp hương: Nấu với thịt hoặc cá giúp tăng lượng sữa và cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho mẹ.

Rau ngót: Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi rau ngót chứa nhiều vitamin… Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Nên rửa sạch lá rau ngót, xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

Thực phẩm chức năng: Nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh cũng tin chọn thực phẩm chức năng để bổ sung thêm vitamin, acid amin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà lại không mất công chế biếnTuy nhiên, trước khi sử dụng, chị em nên hỏi ý kiến dược sỹ, chuyên gia để biết loại thực phẩm chức năng đó có lưu ý gì với phụ nữ sau sinh, phụ nữ cho con bú hay không.

Bác sỹ Bùi Thị Phương - Trưởng bộ môn Điều dưỡng Sản phụ khoa, trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cho biết: "Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp tốt nhất giúp bé phát triển và tăng sức đề kháng trong gia đoạn đầu đời. Các bà mẹ hãy chọn cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp để có thể cung cấp sữa cho con một cách tốt nhất và nhiều nhất".
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp