Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh bàn tay

Các lãnh đạo bệnh viện ký cam kết cùng tham gia phát động chương trình vệ sinh bàn tay đến khắp các bệnh viện trong cả nước

Lau miệng bằng giấy vệ sinh: Hiểm họa khó lường

Lau miệng bằng giấy vệ sinh: Hiểm họa khó lường

62% nam giới không rửa tay sau đi vệ sinh

80% người Việt nhiễm giun sán do ăn uống, vệ sinh

Tăng cường vệ sinh tay trong bệnh viện

Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh bàn tay” do Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai phối hợp tổ chức vào sáng nay tại Hà Nội nhằm hưởng ứng Ngày vệ sinh tay Thế giới (Hand Hygiene Day) được tổ chức vào ngày 5/5 hàng năm. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe thường xảy ra khi mầm bệnh bị truyền nhiễm từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác, mà nguyên nhân là do các nhân viên chăm sóc sức khỏe chưa rửa tay sạch đúng cách khi chăm sóc cho nhiều người bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới vì nó làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị. Theo kết quả điều tra nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc của Việt Nam, tỷ lệ này là 7,9% trên tổng số các ca nhiễm khuẩn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế phát biểu tại lễ phát động hưởng ứng Ngày Vệ sinh tay toàn cầu

Chính vì vậy vấn đề an toàn cho người bệnh là nội dung, mục tiêu và là động cơ của tất cả các hoạt động trong lĩnh vực y tế toàn cầu, trong đó vệ sinh tay được coi là một chiến lược cải thiện chất lượng chăm sóc y tế và là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Chiến dịch “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh bàn tay” là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường vệ sinh bàn tay trong y tế do Tổ chức Y tế thế giới phát động từ năm 2009 và được Bộ Y tế liên tục tổ chức các lễ phát động từ năm 2010 nhằm phát động sâu rộng phong trào này tới tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc.

Nhân viên y tế hướng dẫn các bước vệ sinh tay. (Ảnh minh họa)

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Việt Nam tổ chức lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong các cơ sở khám, chữa bệnh toàn quốc. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có gần 500 bệnh viện ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay với Bộ Y tế và đã có 73 bệnh viện đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là nước đứng hàng thứ 4 trong số 24 nước đăng ký hưởng ứng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng tại buổi lễ phát động, Bệnh viện Bạch Mai cùng đại diện các bệnh viện các tỉnh miền Bắc đã tiến hành ký cam kết tham gia ngày vệ sinh toàn cầu và đưa việc triển khai vệ sinh bàn tay vào Chương trình kiểm tra bệnh viện hàng năm. 

Các nội dung cam kết thực hiện chiến dịch “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh bàn tay”:
1. Thực hiện đúng, nghiêm túc 5 thời điểm và quy trình kỹ thuật vệ sinh bàn tay do Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.
2. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nhiễm khuẩn liên quan đến vệ sinh tay.
3. Tăng cường các điều kiện vệ sinh tay, giám sát thường xuyên và đánh giá có phản hồi việc triển khai chiến dịch vệ sinh bàn tay nhằm thúc đẩy và cải thiện thực hành vệ sinh tay của cán bộ y tế.
4. Áp dụng các hướng dẫn và chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới nhất là các hướng dẫn về vệ sinh bàn tay, an toàn truyền máu, tiêm an toàn, xử lý chất thải và an toàn môi trường làm việc trong các cơ sở y tế nhằm giảm thiểu nhiễm khuẩn, mất an toàn liên quan đến chăm sóc y tế cho người bệnh và nhân viên y tế.
5. Tăng cường sự tham gia phối hợp của người bệnh, người nhà của người bệnh để thúc đẩy vệ sinh tay trong các cơ sở y tế.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn